Đường dẫn truy cập

Israel giải thoát hai con tin, các quan chức Gaza nói các cuộc không kích giết chết 67 người


Hình ảnh Rafah sau một cuộc oanh kích của Israel hôm 11/2.
Hình ảnh Rafah sau một cuộc oanh kích của Israel hôm 11/2.

Israel hôm 12/2 đã giải thoát hai con tin người Argentina gốc Israel ở Rafah trong các cuộc không kích mà các quan chức y tế địa phương cho biết đã giết chết 67 người Palestine và làm bị thương hàng chục người khác ở thành phố phía nam Gaza, nơi trú tạm cuối cùng của khoảng một triệu thường dân phải di dời.

Quân đội cho biết, một hoạt động chung của quân đội Israel, cơ quan an ninh nội địa Shin Bet và Đơn vị cảnh sát đặc biệt ở Rafah đã giải thoát ông Fernando Simon Marman, 60 tuổi và ông Louis Hare, 70 tuổi. Họ nằm trong số 250 người bị bắt giữ trong cuộc đột kích ngày 7 tháng 10 của phiến quân Hamas, gây ra cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Theo các quan chức y tế Gaza, hơn 4 tháng trôi qua, phần lớn dải đất đông dân cư ở Địa Trung Hải đã trở thành đống đổ nát, với 28.340 người Palestine thiệt mạng và 67.984 người bị thương, theo các quan chức y tế Gaza.

Quân đội Israel cho biết, 31 con tin đã chết kể từ đó, nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng cuộc giải cứu hôm 12/2 cho thấy áp lực quân sự nên tiếp tục, gạt bỏ báo động quốc tế về kế hoạch tấn công trên bộ vào Rafah.

Bộ Y tế Gaza cho biết, 67 người đã thiệt mạng trong đêm và con số này có thể tăng lên khi các hoạt động cứu hộ được tiến hành. Một nhà báo của Reuters có mặt tại hiện trường nhìn thấy một khu vực đổ nát rộng lớn, nơi các tòa nhà, trong đó có một nhà thờ Hồi giáo, đã bị phá hủy.

Chính phủ Argentina cảm ơn Israel vì đã giải cứu hai người đàn ông, những người Argentina được cho là có song tịch. Một bức ảnh cho thấy họ ngồi trong bệnh viện, trên ghế sofa bên cạnh người thân và trông yếu nhưng thảnh thơi.

Nhiều nhà lãnh đạo phương Tây đã bày tỏ sự quan ngại trước cuộc tấn công của Israel trong khi vẫn tiếp tục hỗ trợ nước này.

Tuy nhiên, một tòa phúc thẩm Hà Lan cho biết đã chặn việc xuất khẩu các bộ phận của máy bay chiến đấu F-35 cho Israel vì "nguy cơ rõ ràng về việc vi phạm luật nhân đạo quốc tế" trong các hoạt động của nước này ở Gaza. Bộ Quốc phòng Israel từ chối bình luận về quyết định này.

Nhà Trắng cho biết rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 12/2 đã nói với ông Netanyahu rằng Israel không nên bắt đầu chiến dịch quân sự ở Rafah mà không có kế hoạch đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho khoảng 1 triệu người đang trú tạm ở đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG