Đường dẫn truy cập

Tổng thống Israel, Thủ tướng Palestine tham dự Hội nghị An ninh Munich


Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh.
Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh.

Tổng thống Israel Isaac Herzog và Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh nằm trong số hàng trăm quan chức cấp cao sẽ tham dự Hội nghị An ninh Munich trong tuần này, chủ tịch Hội nghị Christoph Heusgen cho biết hôm 12/2.

Hội nghị diễn ra khi cuộc chiến ở Dải Gaza giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas, trong đó hơn 28.000 người Palestine và khoảng 1.430 người Israel đã thiệt mạng, bước sang tháng thứ năm và chưa có hồi kết.

Ông Shtayyeh là một phần của Chính quyền Palestine có trụ sở tại Bờ Tây mà Israel chiếm đóng. Không rõ liệu ông và ông Herzog có gặp nhau hay không.

Ông Heusgen cho biết, cuộc chiến Israel-Hamas, cuộc xâm lược Ukraine của Nga và các cuộc xung đột ở vùng Sừng châu Phi sẽ chi phối hội nghị diễn ra tại thành phố Munich nằm ở phía nam nước Đức từ thứ Sáu đến Chủ nhật tuần này và có sự tham dự của giới tinh hoa quốc phòng và an ninh thế giới.

Ông Heusgen cho biết, tương lai của NATO và quốc phòng châu Âu cũng sẽ là một chủ đề lớn.

Ông Heusgen cũng cho biết rằng các con tin Israel được trả tự do và người thân của các con tin Hamas cũng sẽ tham gia vào một sự kiện bên lề hội nghị.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ khai mạc hội nghị. Những người tham dự khác bao gồm Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, chủ tịch ủy ban EU Ursula von der Leyen và các lãnh đạo chính phủ của Lebanon, Qatar và Iraq, ông nói thêm.

Ngoại trưởng Nhóm G7 gồm các nước dân chủ giàu nhất thế giới sẽ tổ chức một cuộc họp bên lề.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG