Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: Tổng thống Biden kêu gọi Thủ tướng Israel Netanyahu bảo vệ dân thường ở Rafah


Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Biden trong cuộc gặp tại New York hồi tháng Chín năm ngoái.
Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Biden trong cuộc gặp tại New York hồi tháng Chín năm ngoái.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/2 đã nói với Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng Israel không nên tiến hành chiến dịch quân sự ở Rafah mà không có kế hoạch đảm bảo an toàn cho khoảng 1 triệu người đang trú tạm ở đó.

Cuộc trao đổi qua điện thoại của ông Biden với ông Netanyahu diễn ra vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Mỹ nói với các phóng viên rằng phản ứng quân sự của Israel ở Dải Gaza "thái quá", phản ánh mối lo ngại và thất vọng ngày càng lớn về số người chết ngày càng tăng ở vùng đất Palestine.

Tổng thống Mỹ tái khẳng định mục tiêu chung là chứng kiến Hamas bị đánh bại và đảm bảo an ninh lâu dài cho Israel, nhưng cũng kêu gọi “các bước khẩn cấp và cụ thể” để tăng số lượng và tính nhất quán của viện trợ nhân đạo cho thường dân Palestine bị mắc kẹt ở Gaza, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Các cơ quan viện trợ cho biết, một cuộc tấn công vào Rafah, nằm ở phía nam Gaza, giáp biên giới với Ai Cập, sẽ là thảm họa. Quân đội Israel đã ra lệnh cho dân thường chạy trốn về phía nam trước các cuộc tấn công trước đó vào các thành phố của Gaza, nhưng giờ đây không còn nơi nào rõ ràng để đi tới và các cơ quan viện trợ cho biết nhiều người có thể thiệt mạng.

Nhà Trắng cho biết, ông Biden "tái khẳng định quan điểm của mình rằng không nên tiến hành chiến dịch quân sự ở Rafah nếu không có kế hoạch đáng tin cậy và khả thi nhằm đảm bảo an toàn và hỗ trợ cho hơn một triệu người đang trú tạm ở đó".

Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về những nỗ lực đang diễn ra nhằm đảm bảo thả tất cả các con tin còn lại bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm phiến quân Hồi giáo vào Israel.

Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống nhấn mạnh sự cần thiết phải tận dụng những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán để đảm bảo việc thả tất cả con tin càng sớm càng tốt”.

Nhà Trắng nói thêm rằng ông Biden và ông Netanyahu đã đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ.

Trước đó, Thủ tướng Israel nói với chương trình "Fox News Sunday" rằng ông đã không trao đổi với ông Biden kể từ khi ông Biden có bình luận về phản ứng "thái quá" của Israel hồi tuần tước và không biết nhà lãnh đạo Hoa Kỳ có ý gì khi nói điều đó.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “This Week” của ABC phát sóng hôm 11/2 rằng có bao nhiêu con tin Israel bị bắt ở Gaza vẫn còn sống, ông Netanyahu nói rằng “đủ để biện hộ cho những nỗ lực mà chúng tôi đang thực hiện”.

Cơ quan y tế ở Gaza, do Hamas kiểm soát, ước tính khoảng 28.000 người Palestine, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 10.

Cơ quan y tế Palestine cho biết, khoảng 70% số người thiệt mạng là phụ nữ hoặc trẻ em dưới 18 tuổi. Tổ chức Y tế Thế giới đã mô tả hệ thống báo cáo thương vong của Bộ Y tế Palestine là "rất tốt" và các cơ quan Liên Hợp Quốc thường xuyên trích dẫn số liệu về số người chết của cơ quan này.

Các tay súng Hamas đã giết chết 1.200 người Israel và bắt khoảng 250 con tin rồi đưa về Gaza trong một cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, dẫn tới xung đột.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG