Đường dẫn truy cập

Israel tấn công Gaza, Houthi thề tấn công Biển Đỏ nhiều hơn


Người Palestine tập trung tại địa điểm Israel tấn công một ngôi nhà ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 19/12/2023.
Người Palestine tập trung tại địa điểm Israel tấn công một ngôi nhà ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 19/12/2023.

Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza vốn đã tan hoang vào thứ Ba 19/12 trong khi phong trào Houthi thân Palestine ở Yemen tuyên bố sẽ thách thức sứ mệnh hải quân do Mỹ đứng đầu và tiếp tục tấn công các mục tiêu bên phía Israel ở Biển Đỏ.

Theo một thống kê của người Palestine, chiến dịch của Israel nhằm tiêu diệt các chiến binh Hamas sau vụ thảm sát ngày 7/10 đã khiến vùng đất ven biển trở thành đống đổ nát, gây ra nạn đói và tình trạng vô gia cư trên diện rộng, đồng thời giết chết gần 20.000 người Gaza.

Dù chịu áp lực của nước ngoài nhằm tránh giết hại những người vô tội, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng cuộc chiến sẽ không dừng lại cho đến khi 129 con tin còn lại được giải thoát và Hamas bị tiêu diệt, sau khi các chiến binh của tổ chức này sát hại 1.200 người Israel.

Cuộc xung đột đã lan rộng ra ngoài Gaza sang tới Biển Đỏ, nơi nhóm Houthi của Yemen có liên kết với Iran đã tấn công các tàu thuyền bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái. Tình trạng này dẫn đến việc lập ra một hoạt động hải quân đa quốc gia để bảo vệ dòng chảy thương mại trong khu vực, nhưng Houthis tuyên bố họ vẫn sẽ tiếp tục tấn công.

“Lập trường của chúng tôi sẽ không thay đổi về vấn đề Palestine, cho dù liên minh hải quân có được thành lập hay không”, quan chức của Houthi, Mohammed Abdulsalam, nói với Reuters và cho biết chỉ có các tàu của Israel hoặc những người đi đến Israel mới bị nhắm mục tiêu.

“Lập trường ủng hộ Palestine và Dải Gaza của chúng tôi sẽ được duy trì cho đến khi kết thúc cuộc bao vây, thực phẩm và thuốc men được chuyển đến, đồng thời sự ủng hộ của chúng tôi đối với người dân Palestine bị áp bức sẽ vẫn tiếp tục”.

Thông báo về hoạt động hải quân, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho hay tại Bahrain rằng các cuộc tuần tra chung sẽ được tổ chức ở phía nam Biển Đỏ và Vịnh Aden, bao quanh tuyến đường vận chuyển lớn trên toàn cầu. Ông nói: “Đây là một thách thức quốc tế đòi hỏi phải có hành động tập thể”.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết hôm 19/12 rằng họ đã nhận được thông tin về một vụ dường như có những kẻ tìm cách lên một con tàu cách thành phố cảng Aden của Yemen 27 kilomet về phía Tây, đồng thời nói thêm rằng cuộc tấn công đã không thành công và tất cả thủy thủ đoàn đều an toàn.

Một số công ty vận tải hàng hóa đang chuyển tuyến trên khắp châu Phi.

Tại Gaza, những vụ phóng tên lửa mới nhất của Israel đã bắn trúng khu vực Rafah ở miền nam, nơi hàng trăm ngàn người tị nạn Palestine tập trung trong những tuần gần đây, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, theo các quan chức y tế địa phương.

Trong số những người thiệt mạng có nhà báo người Palestine Adel Zurub và một số người nhà của ông, các bác sĩ cho biết, nâng số nhà báo Palestine thiệt mạng lên 97 người, theo văn phòng truyền thông chính quyền do Hamas điều hành.

Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra nói với Reuters rằng một cuộc tấn công khác đã giết chết 13 người và làm bị thương khoảng 75 người ở Jabalia thuộc miền bắc.

Israel nói rằng họ cảnh báo trước về các cuộc tấn công để dân thường có thể đi lánh nạn và cáo buộc Hamas ẩn náu trong các khu dân cư.

Người dân cho hay, trong cuộc chiến trên bộ, xe tăng đã tiến sâu hơn vào thành phố Khan Younis ở miền nam và pháo kích vào khu chợ nhưng vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ. Israel mất 132 binh sĩ trong cuộc chiến.

Hàng ngàn chiến binh Hamas, đóng trong mạng lưới đường hầm, đang tiến hành chiến tranh du kích chống lại binh lính Israel.

Quân đội Israel nói trong một tuyên bố: “IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) đang tiếp tục hoạt động chống lại cơ sở hạ tầng và hoạt động khủng bố của Hamas ở Dải Gaza”.

Bộ Y tế Gaza cho biết hôm 18/12 rằng 19.453 người Palestine đã thiệt mạng và 52.286 người bị thương kể từ ngày 7/10.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG