Đường dẫn truy cập

Nhóm nhân quyền cáo buộc Israel thực hiện chiến thuật ‘bỏ đói’ trong cuộc chiến ở Gaza


Trẻ em Palestin ở thành phố Rafah, Dải Gaza.
Trẻ em Palestin ở thành phố Rafah, Dải Gaza.

Hôm 18/12, một nhóm nhân quyền toàn cầu cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh khi bỏ đói người dân ở Dải Gaza, những người tiếp tục phải đối mặt với các cuộc tấn công không ngừng trong cuộc chiến với phiến quân Hamas, theo Reuters.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết sẽ không ngừng bắn phá và bao vây khu vực ven biển đông dân cư, nơi các tòa nhà nằm trong đống đổ nát, nạn đói hoành hành và các cơ quan y tế cho biết khoảng 19.000 người Palestine đã thiệt mạng.

Theo chính quyền Israel, bất chấp áp lực toàn cầu ngày càng gia tăng nhằm bảo vệ thường dân, những người không còn nơi nào để đi, Israel vẫn quyết tâm tiêu diệt nhóm Hamas đứng sau vụ bạo loạn ngày 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt 240 con tin.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết các lực lượng Israel đang cố tình ngăn chặn việc cung cấp nước, thực phẩm và nhiên liệu, san bằng các khu vực nông nghiệp và tước đi những vật dụng không thể thiếu cho sự sinh tồn của 2,3 triệu người dân Gaza.

“Chính phủ Israel đang sử dụng nạn đói của dân thường như một phương pháp chiến tranh ở Dải Gaza bị chiếm đóng”, cơ quan này cho biết trong một báo cáo. “Các nhà lãnh đạo thế giới nên lên tiếng chống lại tội ác chiến tranh ghê tởm này”.

Israel chưa có phản hồi ngay lập tức đối với báo cáo của HRW. Israel phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và nói rằng họ đang cố gắng tạo điều kiện viện trợ cho những người vô tội trong khi cắt nguồn cung cấp cho hàng nghìn chiến binh Hamas hoạt động từ các đường hầm.

Số tử vong tăng cao

Báo cáo của HRW được đưa ra sau khi Giáo hoàng Francis cáo buộc Israel là “khủng bố”, lấy làm tiếc về vụ quân đội Israel sát hại hai phụ nữ theo đạo Thiên chúa trong một khu nhà thờ.

Israel chưa phản hồi bình luận của ông.

Trong vụ đánh bom mới nhất này, 90 người Palestine thiệt mạng tại trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Gaza hôm 17/12, theo Bộ Y tế vùng lãnh thổ do Hamas điều hành. Đài phát thanh Hamas Aqsa đưa tin về một cuộc tấn công vào bệnh viện chính của Gaza là Al Shifa.

Tại Deir al-Balah, miền trung Gaza, các bác sĩ cho biết 12 người Palestine thiệt mạng và hàng chục người bị thương, trong khi ở Rafah ở phía nam, một cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra cho biết một quả đạn xe tăng của Israel đã bắn trúng tòa nhà hộ sinh bên trong Bệnh viện Nasser ở Khan Younis, khiến bé gái 13 tuổi tên Dina Abu Mehsen thiệt mạng.

Ông Al-Qidra nói rằng cô bé Abu Mehsen đã mất cha, mẹ, hai anh chị em và mất một chân trong một trận pháo kích trước đó.

Quân đội Israel đã công bố tên của 4 binh sĩ nữa thiệt mạng trong trận chiến ở Gaza, khiến 126 người thiệt mạng tại dải này kể từ khi cuộc tấn công trên bộ bắt đầu vào cuối tháng 10.

Hội đồng Bảo an LHQ có thể bỏ phiếu vào ngày 18/12 về đề xuất yêu cầu Israel và Hamas cho phép tiếp cận viện trợ tốt hơn - qua đường bộ, đường biển và đường hàng không - với sự giám sát việc giao hàng.

Các nhà ngoại giao cho biết dự thảo nghị quyết này xoay quanh các cuộc đàm phán cuối cùng giữa Hoa Kỳ, một đồng minh thân cận của Israel có quyền phủ quyết trong hội đồng và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quốc gia đã soạn thảo văn bản.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG