Đường dẫn truy cập

Viện trợ lần đầu tới Gaza qua cửa khẩu của Israel kể từ khi nổ ra chiến tranh


Xe tải chở hàng nhân đạo được kiểm tra tại cửa khẩu Kerem Shalom.
Xe tải chở hàng nhân đạo được kiểm tra tại cửa khẩu Kerem Shalom.

Các quan chức cho biết, cửa khẩu Kerem Shalom giữa Israel và Gaza hôm 17/12 đã mở cửa cho các xe tải viện trợ lần đầu tiên kể từ khi nổ ra chiến tranh.

Động thái này nhằm mục đích tăng gấp đôi lượng thực phẩm và thuốc men đến Dải Gaza.

Cửa khẩu này đã bị đóng cửa sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, và viện trợ chỉ được chuyển qua cửa khẩu Rafah của Gaza với Ai Cập, nơi mà Israel cho biết chỉ có thể tiếp nhận 100 xe tải mỗi ngày.

Hai nguồn tin từ Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Ai Cập nói với Reuters rằng các xe tải hôm 17/12 đã bắt đầu đi qua cửa khẩu Kerem Shalom để vào Gaza. Một người nói có 79 xe tải.

Kerem Shalom, nằm ở biên giới Ai Cập, Israel và Gaza, là một trong những điểm trung chuyển chính đối với hàng hóa ra vào Gaza, cho phép vận chuyển nhanh hơn nhiều so với cửa khẩu dành cho hành khách là Rafah cách đó vài km.

Israel đã phê duyệt việc tiếp nhận viện trợ vào tuần trước.

COGAT, nhánh quân sự điều phối viện trợ nhân đạo với các vùng lãnh thổ Palestine, cho biết trong một tuyên bố: “Bắt đầu từ hôm nay (17/12), các xe tải viện trợ của Liên Hợp Quốc sẽ được kiểm tra an ninh và được chuyển trực tiếp đến Gaza qua Kerem Shalom, để tuân thủ thỏa thuận của chúng tôi với Mỹ”.

Văn phòng thủ tướng trước đó cho biết điều này sẽ cho phép Israel duy trì cam kết cho phép 200 xe tải viện trợ vào mỗi ngày theo thỏa thuận về con tin đạt được và thực hiện vào tháng trước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG