Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ sử dụng ảnh hưởng để ngăn chặn Israel tấn công Gaza


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan.

Một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong cuộc điện đàm hôm 17/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã yêu cầu người đồng cấp Mỹ Antony Blinken rằng Washington hãy sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Israel để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Gaza và Bờ Tây.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ qua, đã chỉ trích gay gắt Israel, kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn và đưa các nhà lãnh đạo Israel ra xét xử tại các tòa án quốc tế vì tội ác chiến tranh, đồng thời lên án sự ủng hộ của phương Tây dành cho Israel.

Washington, đồng minh thân cận nhất của Israel, đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ quyền tự vệ của Israel sau vụ tấn công xuyên biên giới của phiến quân Hamas vào ngày 7 tháng 10, nhưng đã tăng cường kêu gọi Israel hành động kiềm chế trong chiến dịch khiến gần 19.000 người thiệt mạng, theo các quan chức y tế Gaza, và khiến phần lớn Dải Gaza bị phá hủy.

Nguồn tin cho biết, ông Fidan nói với ông Blinken rằng tình hình ở Gaza và Bờ Tây đang trở nên tồi tệ hơn do các cuộc tấn công của Israel. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 14/12 nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Mỹ có trách nhiệm lịch sử trong việc đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Nguồn tin cho biết thêm: "Ông Fidan nhấn mạnh sự cần thiết phải yêu cầu Israel ngồi vào bàn (đàm phán) sau khi đạt được lệnh ngừng bắn hoàn toàn, nhằm bắt đầu một quá trình hiện thực hóa một nền hòa bình công bằng và lâu dài dựa trên giải pháp hai nhà nước".

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Israel là "quốc gia khủng bố" vì các cuộc tấn công vào Gaza, nước này vẫn duy trì quan hệ thương mại, vấp phải sự chỉ trích từ các đảng đối lập và một số cường quốc trong khu vực.

Bộ trưởng Thương mại Omer Bolat hôm 15/12 cho biết rằng thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ với Israel đã giảm 48% kể từ ngày 7 tháng 10 và phần lớn giao dịch được thực hiện bởi các công ty quốc tế hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói thêm rằng hàng hóa gửi đến người Palestine cũng phải đi qua Israel.

Nguồn tin cho biết rằng ông Fidan và ông Blinken cũng thảo luận về mối quan hệ song phương, đơn xin trở thành thành viên NATO của Thụy Điển mà quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa phê chuẩn và yêu cầu của Ankara về mua máy bay chiến đấu F-16 từ Mỹ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG