Đường dẫn truy cập

Quân ly khai giết 14 khách đi xe bus ở Pakistan


Thủ tướng Imran Khan lên án vụ giết hại 14 người đi xe buýt ở Baluchistan, một tỉnh bất ổn ở Tây Nam Pakistan.
Thủ tướng Imran Khan lên án vụ giết hại 14 người đi xe buýt ở Baluchistan, một tỉnh bất ổn ở Tây Nam Pakistan.

Các tay súng mặc đồng phục cảnh sát và dân quân Pakistan đã phục kích một xe buýt rạng sáng hôm 18/4 và giết chết 14 người. Theo các giới chức cho biết, sau khi xem thẻ căn cước của những người đi xe bus, các tay súng buộc họ đi tới một chỗ cách xa đường cao tốc ven biển ở tỉnh Baluchistan phía tây nam của nước này và giết họ.

Vài giờ sau vụ phục kích, một nhóm ly khai mới đã nhận trách nhiệm về vụ giết người. Vụ tấn công đã khiến cả nước Pakistan lên án và Thủ tướng Imran Khan, gọi đây là “một hành động khủng bố”.

Những kẻ ly khai ở Baluchistan thường xuyên nhắm vào lực lượng an ninh Pakistan và cả những người từ tỉnh Punjab lân cận. Punjabis, một nhóm sắc dân khác từ vùng Baluch, có khuynh hướng chiếm số đông trong hàng ngũ của các đơn vị quân đội đồn trú tại Baluchistan mà phe ly khai đang chống lại.

Vụ tấn công diễn ra khi xe buýt đang đi trên đường cao tốc ven biển Makran giữa thành phố cảng Karachi và cảng Gwadar ở vùng tây nam, quan chức địa phương Jehangir Dashti nói với hãng tin The Associated Press (AP).

Ông Dashti cho biết các hành khách bị chọn ra trong vụ tấn công đã bị giết sau khi những kẻ tấn công kiểm tra chứng minh thư của họ, nhưng ông không thể xác nhận liệu tất cả những người bị giết có phải là người Punjabis hay không.

Các nhân viên an ninh cũng thường xuyên sử dụng xe buýt để đi đến công sở của họ ở Gwadar, là một cảng được xây dựng thông qua các khoản đầu tư và trợ giúp từ Trung Quốc.

Lực lượng an ninh từ thị trấn Buzi Top lân cận đã được phái đến khu vực cách tỉnh lỵ Quetta khoảng 600 km này, theo ông Dashti.

Quân ly khai trong nhiều năm qua đã có hoạt động nổi dậy với mức độ thấp ở tỉnh Baluchistan giàu dầu mỏ. Họ than phiền về sự phân biệt đối xử và yêu cầu được phân chia công bằng về nguồn lực và của cải ở tỉnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG