Đường dẫn truy cập

Ông Pompeo hy vọng đạt được chi tiết về phi hạt nhân hóa ở Bình Nhưỡng


Ông Pompeo bên ngoài nhà khách Park Hwa ở Bình Nhưỡng
Ông Pompeo bên ngoài nhà khách Park Hwa ở Bình Nhưỡng

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp gỡ các quan chức Bắc Triều Tiên ở Bình Nhưỡng hôm thứ Sáu ngày 6/7 với hy vọng sẽ đạt được chi tiết về kế hoạch giải trừ chương trình hạt nhân của nước này và thu thập hài cốt của binh lính Mỹ mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên.

Ông Pompeo đã gặp ông Kim Yong Chol, người cùng với ông đóng vai trò chủ chốt trong cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore.

Cuộc hội đàm kéo dài gần ba tiếng đồng hồ và không chắc liệu ông Pompeo sẽ gặp ông Kim Jong Un hay không. Ông sẽ lần đầu tiên qua đêm ở Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi vừa hoàn tất cuộc gặp đầu tiên trong ngày,” ông Pompeo nói với các phóng viên. “Tôi tự hào về công việc của mọi người trong nhóm của tôi.”

Tại cuộc họp thượng đỉnh ở Singapore, ông Kim Jong Un đã đưa ra cam kết chung chung là ‘làm việc hướng đến phi hạt nhân hóa’ nhưng lại không nói rõ chi tiết chừng nào và như thế nào họ sẽ giải trừ kho vũ khí hạt nhân của họ.

“Tổng thống nói với tôi ông tin rằng Chủ tịch Kim nhìn thấy một tương lai khác, tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên. Cả hai chúng tôi đều tin rằng điều này sẽ là sự thật,” ông Pompeo viết trên Twitter sau một cuộc điện thoại với Tổng thống Trump khi ông đang trên đường đến Bình Nhưỡng.

“Điểm đến tiếp theo: Bình Nhưỡng. Tôi trông đợi gặp gỡ các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Còn nhiều công việc khó khăn phía trước nhưng hòa bình xứng đáng để bỏ ra nỗ lực,” ông viết.

Ông Pompeo sẽ có gắng đạt được thỏa thuận ban đầu bản danh sách các cơ sở hạt nhân và một danh mục theo các thông tin tình báo có được, các quan chức tình báo Mỹ nói với Reuters.

Một vấn đề khác trong nghị trình là hài cốt linh Mỹ mất tích trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-53. Ông Trump đã nói rằng phía Triều Tiên đã đồng ý trao trả hài cốt của họ cho Mỹ.

Cả hai vấn đề được xem là bài kiểm tra thiết yếu để xem liệu ông Kim Jong Un có nghiêm túc đàm phán hay không. Các quan chức Bắc Triều Tiên vẫn chưa thể hiện sự nghiêm túc này trong các cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc, các quan chức tình báo cho biết.

“Nếu họ nghiêm túc, thì họ nên đi vào xác định các điều khoản của việc phi hạt nhân hóa cuối cùng,” một quan chức nói.

Một số quan chức của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đang lo ngại rằng ông Trump đã đặt mình ở thế bất lợi với việc thổi phồng kết quả của cuộc họp thượng đỉnh ở Singapore.

Trước khi họp thượng đỉnh, ông Pompeo nói rằng ông Trump sẽ bác bỏ bất kỳ điều gì không đạt tới mức ‘phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược’.

Nhưng sau các cuộc đàm phán giữa đặc sứ Mỹ Sung Kim và các đối tác Bắc Triều Tiên, những đòi hỏi này dường như đã biến mất trong ngôn từ của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Họ cho rằng áp lực sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi Bắc Triều Tiên giải trừ hạt nhân, tuy nhiên trong tuyên bố trong tuần này, họ xác định lại mục tiêu của Mỹ là ‘phi hạt nhân hóa cuối cùng, được kiểm chứng đầy đủ’.

Một số quan chức và chuyên gia Mỹ cho rằng sự thay đổi trong giọng điệu của Bộ Ngoại giao Mỹ tương ứng việc giảm nhẹ lập trường của Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ nói chính sách của họ không thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG