Đường dẫn truy cập

Lầu Năm Góc đình chỉ vô thời hạn một số cuộc tập trận với Hàn Quốc


Tư liệu - Cảnh sát Hàn Quốc tuột xuống một máy bay trực thăng trong một cuộc diễn tập chống khủng bố thuộc cuộc tập trận Freedom Guardian, ở Goyang, Hàn Quốc, ngày 21 tháng 8, 2017.
Tư liệu - Cảnh sát Hàn Quốc tuột xuống một máy bay trực thăng trong một cuộc diễn tập chống khủng bố thuộc cuộc tập trận Freedom Guardian, ở Goyang, Hàn Quốc, ngày 21 tháng 8, 2017.

Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý đình chỉ vô thời hạn hai cuộc diễn tập huấn luyện thuộc một chương trình trao đổi, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu, sau cuộc họp thượng đỉnh vào đầu tháng này giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

"Để hỗ trợ việc thực thi các kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Singapore, và trong sự phối hợp với các đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi, Bộ trưởng Mattis đã đình chỉ vô thời hạn các cuộc diễn tập được lựa chọn," phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết.

"Việc này bao gồm đình chỉ cuộc diễn tập FREEDOM GUARDIAN cùng với hai cuộc diễn tập huấn luyện của Chương trình Trao đổi Hàng hải Hàn Quốc theo lịch trình diễn ra trong ba tháng tới," bà White nói.

Về việc đình chỉ các cuộc diễn tập, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói, "Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã quyết định trì hoãn hai cuộc diễn tập của Chương trình Trao đổi Hàng hải Hàn Quốc vô thời hạn, mà lẽ ra sẽ diễn ra trong vòng ba tháng tới.

"Đây là một phần trong các biện pháp tiếp theo sau hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ và hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc -Triều Tiên. Có thể có các biện pháp bổ sung nếu Triều Tiên theo bước bằng sự hợp tác có kết quả."

Tại một cuộc họp báo sau hội nghị với ông Kim ở Singapore, ông Trump thông báo ông sẽ đình chỉ các cuộc tập trận quân sự định kỳ mà Mỹ thực hiện cùng với Hàn Quốc mà ông gọi là "rất khiêu khích" và tốn kém. Triều Tiên từ lâu đã đòi chấm dứt các cuộc tập trận này.

Tuần này, Mỹ và Hàn Quốc cho biết họ đã đình chỉ lên kế hoạch cuộc tập trận Freedom Guardian (Người Bảo hộ Tự do) vào tháng 8.

Năm ngoái, 17.500 binh sĩ Mỹ và hơn 50.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia các cuộc diễn tập Freedom Guardian, dù các cuộc diễn tập này chủ yếu tập trung vào những mô phỏng trên máy tính hơn là diễn tập tập trên thực địa.

Một quan chức Mỹ, phát biểu trong điều kiện giấu tên, hạ giảm tầm quan trọng của việc đình chỉ các cuộc diễn tập huấn luyện của Chương trình Trao đổi Hàng hải Hàn Quốc, nói rằng chúng tương đối nhỏ, theo Reuters.

Quyết định đình chỉ các cuộc diễn tập quân sự với Hàn Quốc khiến các đồng minh, các quan chức quân sự và các nhà lập pháp ngỡ ngàng. Các cuộc tập trận này giúp giữ cho các lực lượng của Mỹ ở trạng thái sẵn sàng tác chiến tại một trong những điểm xung đột căng thẳng nhất của thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG