Đường dẫn truy cập

Nga, Hàn nhất trí hội nghị Trump-Kim sẽ giúp giải trừ hạt nhân


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay trong một cuộc hội kiến tại Điện Kremlin, Moscow, Nga, ngày 22 tháng 6, 2018.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay trong một cuộc hội kiến tại Điện Kremlin, Moscow, Nga, ngày 22 tháng 6, 2018.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Sáu nhất trí ủng hộ “những nỗ lực thiết lập việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vào tuần trước.

Một thông cáo chung được kí bởi hai nhà lãnh đạo trong một chuyến thăm cấp nhà nước của ông Moon đến Nga được công bố bởi Dinh Ngói Xanh của Hàn Quốc. Ông Moon đến Nga vào ngày thứ Năm, chuyến thăm chính thức đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc kể từ năm 1999.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Hàn Quốc nhất trí rằng hội nghị thượng đỉnh lịch sử tuần trước ở Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ góp phần giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Ông Putin và ông Moon đồng ý “tiếp tục những nỗ lực chung để thiết lập việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và đạt được nền hòa bình và ổn định vĩnh viễn trên bán đảo và ở Đông Bắc Á.”

Cả Moscow và Seoul đều hy vọng rằng căng thẳng được hạ giảm với Bình Nhưỡng sẽ mở ra cơ hội cho các dự án kinh tế và cơ sở hạ tầng mà sẽ liên kết trực tiếp Hàn Quốc với Nga thông qua Triều Tiên.

Những kế hoạch này hiện đang bị cấm bởi các chế tài quốc tế nhắm vào Triều Tiên mà các nhà lãnh đạo quốc tế cho biết sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi Triều Tiên có những hành động đáng kể từ bỏ vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo.

Ông Trump nói hôm thứ Năm rằng một quá trình “giải trừ hạt nhân hoàn toàn… đã bắt đầu” ở Triều Tiên, nhưng các quan chức Mỹ nắm rõ tình báo hiện thời về các địa điểm thử nghiệm hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên cho biết không có bằng chứng cho thấy có những hành động mới tháo dỡ bất kì địa điểm nào.

Tuy nhiên một số nước, bao gồm cả Hàn Quốc và Nga, đã bắt đầu tìm cách giao tiếp với Triều Tiên về mặt kinh tế nếu chế tài được dỡ bỏ.

Ông Putin và ông Moon nhất trí hợp tác nghiên cứu chung trong các lĩnh vực điện, khí đốt và đường sắt để thúc đẩy các dự án hợp tác giữa Triều Tiên, Nga và Hàn Quốc.

Ông Moon cũng mời ông Putin đến Hàn Quốc vào một thời điểm thuận tiện và ông Putin đã nhận lời, tuyên bố chung cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG