Đường dẫn truy cập

Ông Trump lại đòi Mexico trả tiền xây tường biên giới


Ông Trump phát biểu trước cử tri tại Nashville
Ông Trump phát biểu trước cử tri tại Nashville

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba ngày 29/5 cáo buộc Mexico đã ‘không làm gì’ để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp vượt biên giới đến Mỹ, và lặp lại lời cam kết khi vận động tranh cử của ông là Mexico sẽ phải chịu phí tổn cho bức tường biên giới mà ông dự định xây.

Mexico phản ứng tức thì rằng họ sẽ không trả tiền theo yêu cầu của ông Trump.

Ông Trump đưa ra phát biểu này trước người ủng hộ ông trong một cuộc tập hợp giống như vận động tranh cử ở Nashville, bang Tennessee. Ông đã trở lại chủ đề bức tường mà ông muốn xây ở biên giới phía nam của Mỹ để ngăn không cho người nhập cư bất hợp pháp vào.

Bức tường biên giới là một chủ đề vận động cử tri mà ông Trump ưa thích và từ lâu vẫn là điểm tranh chấp giữa Mỹ với Mexico.

“Cuối cùng thì Mexico sẽ phải trả tiền xây tường,” ông Trump nói với đám đông. “Họ chẳng làm gì cả để ngăn những người qua ngõ Mexico, từ Honduras và tất cả những nước khác… Họ không làm gì để giúp chúng ta cả.”

Khoảng một giờ sau, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã lên Twitter phản pháo.

“Gửi Tổng thống Donald Trump: KHÔNG. Mexico sẽ không đời nào trả tiền cho bức tiền. Bây giờ không và bất cứ lúc nào cũng không. Thân ái, Mexico (tất cả người dân đất nước chúng tôi),” ông Pena Nieto viết bằng tiếng Anh. Sau đó ông viết lại dòng tweet này bằng tiếng Tây Ban Nha.

Hoa Kỳ, Mexico và Canada đang mắc vào các cuộc đàm phán kéo dài để điều chỉnh lại Hiệp định Thượng mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và đang tìm cách tránh nguy cơ bế tắc xung quanh lời đe dọa của Mỹ sẽ áp thuế đối với nhôm và thép.

VOA Express

XS
SM
MD
LG