Đường dẫn truy cập

Đẩy mạnh thông qua hiệp định NAFTA mới


Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer diều trần tại Hạ Viện về chính sách thương mại ngày 21/3/2018.
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer diều trần tại Hạ Viện về chính sách thương mại ngày 21/3/2018.

Các giới chức cao cấp Mỹ, Canada, và Mexico phụ trách việc tái thương thuyết hiệp định NAFTA sẽ gặp nhau tại Washington vào ngày thứ Năm 19/4, để thúc đẩy có được một thỏa thuận nhanh chóng, một nguồn tin chính phủ Canada ngày 17/4 cho biết.

Dù Hoa Kỳ muốn nhanh chóng kết thúc các cuộc thương thuyết để nâng cấp Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ trị giá 1.200 tỉ đô la, các giới chức nói một vài vấn đề gai góc cần phải được giải quyết.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer muốn thỏa thuận đạt được trước cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mexico ngày 1/7.

Ông Lighthizer, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo đã gặp nhau ngày 6/4.

Ông Guajardo đầu tuần này cho biết 3 giới chức vừa kể có thể lại gặp nhau vào ngày thứ Năm 19/4 tại Washington, và nguồn tin của chính phủ Canada xác nhận cuộc họp vẫn được tiến hành.

“Đây là tiếp tục các cuộc thảo luận đã được bắt đầu cách đây 2 tuần” nguồn tin này mô tả những cuộc trao đổi giữa 3 nước rất là xây dựng.

Ông Guajardo và những người khác đã nói thỏa thuận NAFTA có thể đạt được vào đầu tháng 5 nhưng những khác biệt vẫn còn đối với đề nghị của Mỹ duyệt xét lại nội dung của những qui định đối với khu vực xe ô tô và thay đổi cơ chế giải quyết tranh chấp cũng như những vấn đề khác.

Tổng thống Donald Trump từng đổ lỗi cho NAFTA đã lấy mất việc làm trong lãnh vực chế tạo của Mỹ và thường xuyên đe dọa sẽ rút khỏi hiệp định trừ khi có những thay đổi quan trọng.

Ông Moises Kalach, người đứng đầu bộ phận thương thuyết quốc tế vận động hành lang kinh doanh của Consejo Coordinador Empresarial, đại diện cho lãnh vực tư Mexico tại các cuộc thảo luận, nói 3 toán đang làm việc “ngày đêm” để đạt được một thỏa thuận mới về những qui định trong lãnh vực ô tô.

Để 3 quốc gia có thể đồng ý về hiệp định NAFTA mới, toán Mỹ phải chứng tỏ uyển chuyển hơn, ông nói. Cho tới nay Tổng thống Trump không thay đổi thái độ đối với những vấn đề gay go, ông nói thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG