Đường dẫn truy cập

Ông Biden và Bà Harris sử dụng Kinh Thánh nào trong lễ nhậm chức?


Tổng thống tân cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ tại Điện Capitol ở Washington, ngày 20/1/2021.
Tổng thống tân cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ tại Điện Capitol ở Washington, ngày 20/1/2021.

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống và Phó Tổng thống ngày 20/1/2021, ông Joe Biden và bà Kamala Harris sử dụng cuốn Kinh Thánh mang nặng ý nghĩa cá nhân, viết nên một chương mới trong truyền thống lâu đời của nước Mỹ-và chưa từng có trước đây trong luật pháp.

Hiến pháp không đòi hỏi sử dụng văn bản rõ rệt nào trong lễ tuyên thệ nhậm chức và chỉ nêu rõ văn từ trong lời tuyên thệ của Tổng Thống. Văn từ này không bao gồm câu “so help me God” (Xin Chúa giúp tôi) nhưng mỗi Tổng thống thời hiện đại đều thêm câu này trong lời tuyên thệ và hầu hết đều chọn cuốn Kinh Thánh biểu tượng có ý nghĩa trong lễ tuyên thệ nhậm chức.

Chuyện này bao gồm cả ông Biden, ông dùng cuốn Kinh Thánh của gia đình ông đã dùng hai lần khi tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống và bảy lần khi tuyên thệ nhậm chức Thượng nghi sĩ tiểu bang Delaware.

Cuốn Kinh Thánh này khá dày mà con trai đã qua đời của ông là Beau Biden đã dùng để tuyên thệ nhậm chức Tổng chưởng lý tiểu bang Delaware. Cuốn Kinh Thánh này là “vật thừa kế của gia đình” kể từ năm 1893 và “mỗi ngày tháng quan trọng đều ở trong đó,” ông Biden nói trong chương trình “late night talk” của Stephen Colbert trong tháng qua.

Ông Colbert hỏi đùa “Tại sao cuốn Kinh Thánh của ông to hơn cuốn của tôi? Có phải ông có nhiều Jesus hơn tôi không?” Ông Colbert cũng như ông Biden đều là tín đồ Công Giáo.

Việc ông Biden sử dụng cuốn Kinh Thánh của gia đình nhấn mạnh đến vai trò ưu việt của đức tin của ông trong đời sống cá nhân và nghề nghiệp của ông-và sẽ tiếp tục như thế vì ông trở thành tổng thống Công Giáo thứ hai trong lịch sử nước Mỹ.

Ông đi theo truyền thống của nhiều tổng thống khác dùng Kinh Thánh của gia đình để tuyên thệ nhậm chức, trong đó có Tổng thống Ronald Reagan và Franklin D. Roosevelt, theo như Ủy ban Hỗn hợp của Quốc hội về Lễ Tuyên thệ Nhậm chức.

Một số Tổng thống dùng Kinh Thánh mở vào đoạn Kinh Thánh cá nhân mà họ yêu thích. Chẳng hạn như ông Bill Clinton, chọn Sách Ê-sai đoạn 58 câu 12—nhắc nhở các tín hữu hãy là “kẻ tu bổ sự hư hại”-trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai sau nhiệm kỳ đầu tiên được đánh dấu bằng những khác biệt chính trị với các thành phần bảo thủ.

Những người khác tuyên thệ nhậm chức trên cuốn Kinh Thánh khép lại, như Tổng thống John F. Kennedy, tổng thống Công Giáo đầu tiên, vào năm 1961, dùng cuốn Kinh Thánh của gia đình cũ hơn một thế kỷ với một Thánh giá lớn trong trang bìa, tương tự như cuốn Kinh Thánh của ông Biden.

Truyền thống dùng Kinh Thánh trong lễ nhậm chức cũng lâu đời như chức vụ Tổng thống, với cuốn Kinh Thánh Tổng thống George Washington sử dụng sau đó được trưng bày tại Viện bảo tàng Smithsonian do Hội Tam Điểm cho mượn vào năm 1789. Cuốn Kinh Thánh của Tổng thống Washington sau đó được dùng trong lễ nhậm chức của các tổng thống Warren G. Harding, Dwight D. Eisenhower, Jimmy Carter và George H.W. Bush.

Tuy nhiên không phải Tổng thống nào cũng sử dụng Kinh Thánh trong lễ nhậm chức.

Tổng thống Theodore Roosevelt tuyên thệ nhậm chức vào năm 1901 không dùng Kinh Thánh sau khi Tổng thống William McKenny qua đời, trong khi Tổng thống John Quincy Adams dùng một cuốn sách luật vào năm 1825, theo như chính ông kể lại.

Một số Tổng thống dùng nhiều cuốn Kinh Thánh trong lễ nhậm chức: Cả Tổng thống Barack Obama và Donald Trump chọn sử dụng, cùng với những cuốn khác, cuốn Kinh Thánh Tổng thống Abraham Lincohn đã dùng tuyên thệ vào năm 1861.

Bà Harris cũng chọn như làm như vậy khi tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống. Bà dùng cuốn Kinh Thánh của một người bạn thân trong gia đình và một cuốn của Cố Thẩm phán Tối cao Pháp viện Thurgood Marshall. Bà Harris đã nói về sự ngưỡng mộ của bà đối với cố Thẩm phán Marshall, tốt nghiệp Trường đại học Howard và là người mở đường đi vào chính phủ trong tư cách là một thẩm phán Tối cao Pháp viện người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên.

Trong một tin trên Twitter ngày 19/1 bà ca ngợi thẩm phán Thurgood Marshall và bà Regina Shelton là “hai anh hùng của bà đã lên tiếng cho những người không có tiếng nói và giúp những người cần được giúp đỡ.”

Bà đã dùng cuốn Kinh Thánh của bà Regina Sheldon khi tuyên thệ nhậm chức Tổng chưởng lý California và sau đó trong lễ tuyên thệ nhậm chức Thượng Nghị sĩ.

Bà Harris, khi còn nhỏ dự lễ tại Hội thánh Báp-tít lẫn đền thờ Hindu, nhưng khi lớn lên bà thuộc Hội thánh Tin lành Báp-tít.

Trong khi các nhà lập pháp Mỹ thường dùng Kinh Thánh trong lễ tuyên thệ nhậm chức, một số chọn cách khác phản ánh tôn giáo của họ.

Dân biểu Dân chủ bang Minesota Keith Ellison, người Hồi Giáo đầu tiên được bầu vào Hạ Viện vào năm 2007, đã dùng một cuốn Kinh Koran thuộc Tổng thống Thomas Jefferson khiến một số Cơ Đốc Nhân bảo thủ phản đối.

Cuốn Kinh Koran của tổng thống Jefferson trở lại vào năm 2019 tại lễ tuyên thệ nhậm chức của Dân biểu Dân chủ bang Michigan Rashida Tlaib, một trong hai phụ nữ Hồi Giáo đầu tiên được bầu vào Hạ viện.

Dân biểu Dân chủ bang Florida Debbie Wasserman Schultz, chọn cuốn Kinh Thánh Hebrew vào năm 2005 để phản ánh lòng tin Do Thái Giáo của bà.

Thượng nghị sĩ tân cử thuộc đảng Dân chủ bang Georgia Jon Ossoff, người Do Thái, sử dụng cuốn Kinh Thánh của Giáo sĩ Jocob Rothschild, một đồng minh của Mục sư Martin Luther King Jr. trong phong trào nhân quyền.

Cựu Dân biểu Tulsi Gabbard, thuộc đảng Dân chủ, bang Hawaii dùng cuốn Bhagacad Gita vào năm 2013 sau khi trở thành tín đồ Hindu đầu tiên được bầu vào Quốc hội.

Và Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Arizona, Kyrsten Sinema, thành viên quốc hội hiện nay duy nhất tự nhận là “không theo tôn giáo nào cả” đã tuyên thệ nhậm chức trên cuốn Hiến pháp Mỹ vào năm 2018.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG