Đường dẫn truy cập

Giã từ Washington, Trump ra dấu hiệu ông có thể trở lại


Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania vẫy tay chào đám đông trước khi đáp chuyên cơ của Tổng thống Mỹ lần cuối tại căn cứ không quân Andrews, Maryland, hôm thứ Tư 20/1/2021. (AP Photo/Luis M. Alvarez)
Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania vẫy tay chào đám đông trước khi đáp chuyên cơ của Tổng thống Mỹ lần cuối tại căn cứ không quân Andrews, Maryland, hôm thứ Tư 20/1/2021. (AP Photo/Luis M. Alvarez)

Kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống, ông Donald Trump giã từ Washington hôm 20/1/2021, và ra dấu hiệu ông có thể quay lại bất chấp di sản ông để lại là những hỗn loạn và chia rẽ cay đắng trong đất nước mà ông đã lèo lái trong 4 năm qua, theo AP.

Ông Trump rời chức vụ trong vai Tổng thống Mỹ duy nhất hai lần bị đàn hặc, trong bối cảnh thêm hàng triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp so với lúc ông tuyên thệ nhậm chức, và 400.000 người Mỹ chết vì Covid-19.

Dưới quyền ông, Đảng Cộng hòa đánh mất chiếc ghế Tổng thống và cả lưỡng viện quốc hội. Ông sẽ mãi mãi được nhắc tới là người đã kích động một cuộc bạo loạn tấn công điện Capitol, hai tuần trước khi ông Joe Biden dọn vào Tòa Bạch Ốc, khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một nhân viên cảnh sát bảo vệ điện Capitol, làm cả nước kinh hoảng.

Chính ông, trong ngày nhậm chức cách đây đúng 4 năm -20/1/2017, đã vẽ ra một bức tranh u ám về “cảnh chết chóc tại Hoa Kỳ.”

Là Tổng thống đầu tiên trong lịch sử hiện đại tẩy chay lễ nhậm chức của người kế vị, ông Trump vẫn hậm hực vì đã thất bại, và một mực cho rằng ông Biden đã thắng cử vì đã cướp cuộc bầu cử khỏi tay ông.

Các giới chức Đảng Cộng hòa tại nhiều tiểu bang, các thành viên trong chính phủ của ông và hàng loạt thẩm phán, kể cả những người do chính ông bổ nhiệm, đã bác bỏ những lập luận đó.

Ông Trump từ chối tham gia bất cứ sự kiện truyền thống nào để trao quyền một cách ôn hòa, kể cả mời ông Biden và phu nhân Jill tới Tòa Bạch Ốc như một hành vi xã giao.

Nhưng ông Trump duy trì một truyền thống: Tòa Bạch Ốc cho biết ông đã để lại một bức thư cho ông Biden. Người phát ngôn của ông Trump, Judd Deere, không cho biết nội dung của thư, hoặc giọng điệu trong thư, viện dẫn quyền riêng tư trong các liên lạc giữa các vị Tổng thống.

Cùng với những người trung thành với ông, các thành viên trong gia đình ông tụ tập tại căn cứ không quân Andrews để dự lễ từ biệt. Họ hô to “We love you!”, “Xin cảm ơn ông, ông Trump”, và “USA! ” 4 khẩu đại pháo của quân đội bắn 21 phát súng theo nghi lễ.

Ông Trump nói nhiệm kỳ Tổng thống của ông là “4 năm tuyệt vời.”

“4 năm qua thật vô cùng đặc biệt. Chúng ta đã đạt được nhiều thành quả,” ông Trump viện dẫn việc bổ nhiệm các thẩm phán có lập trường bảo thủ, việc thành lập Lực lượng Không gian, việc phát triển vắc-xin chống Covid-19 và một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trước đại dịch.

Ông thừa nhận chính quyền của ông là “không như các chính quyền khác” và nói với những người ủng hộ rằng ông sẽ quay lại, dưới một hình thức nào đó.

Không hề nhắc đến tên ông Biden, ông Trump chúc chính phủ mới nhiều may mắn và thành công, điều mà theo ông, thuận lợi hơn nhờ ông đã xây dựng “nền tảng” cho nó.

TT Donald Trump và phu nhân Melania đáp xuống Florida hơn một giờ trước khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức để trở thành vị Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Chuyên cơ của Tổng thống bay ở cao độ thấp dọc theo bờ biển Florida giữa lúc lễ tuyên thệ của ông Biden bắt đầu được trình chiếu trên các màn hình trên chuyên cơ.

Các ủng hộ viên của TT Donald Trump tụ tập chờ đón ông tại West Palm Beach, bang Florida, Hoa Kỳ, ngày 20/1/2021. REUTERS/Marco Bello
Các ủng hộ viên của TT Donald Trump tụ tập chờ đón ông tại West Palm Beach, bang Florida, Hoa Kỳ, ngày 20/1/2021. REUTERS/Marco Bello


Đám đông reo hò chào đón ông tại phi trường quốc tế Palm Beach trong khi quốc ca Mỹ phát đi trên các loa phóng thanh.

Hàng trăm người ủng hộ xếp hàng hai bên đường dẫn tới Câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông Trump.

Tại Florida, ông Trump sẽ đối mặt với một tương lai bất định.

Trong những giờ cuối trong nhiệm kỳ Tổng thống, ông Trump ban lệnh ân xá cho hơn 140 người, kể cả cựu chiến lược gia của ông, các ca sĩ nhạc rap, cựu thành viên quốc hội và các đồng minh khác của ông và gia đình ông.

Trước khi xảy ra bạo loạn tại điện Capitol ngày 6/1, ông Trump được trông đợi sẽ tiếp tục là lãnh đạo trên thực tế của Đảng Cộng hòa, với quyền lực rộng lớn vì có thể tiến cử các lãnh đạo hàng đầu, trong khi cân nhắc liệu ông có nên tái tranh cử chức tổng thống vào năm 2024 hay không.

Nhưng giờ đây, dường như ông đã hoàn toàn mất quyền, bị nhiều người trong Đảng Cộng hòa của ông bỏ rơi, ông bị luận tội tới hai lần, và bị cấm không được sử dụng Twitter, mà ông dự định dùng như một thứ vũ khí, và nếu bị Thượng viện kết tội, ông sẽ bị cấm ra tranh chức tổng thống thêm một lần nữa.

Tại Tòa Bạch Ốc, những toán vệ sinh làm việc qua đêm cho tới hừng đông để chuẩn bị đón gia đình ông chủ mới.

Thành phố Washington mà ông Trump bỏ lại, sẽ không tiếc nuối ông, theo AP. Trong suốt 4 năm qua, ông Trump ít khi rời khỏi khuôn viên Tòa Bạch Ốc, ngoại trừ để tới thăm khách sạn của chính ông. Ông và phu nhân Melania không một lần đến ăn tại bất cứ nhà hàng nào ở địa phương, không đi mua sắm tại bất cứ cửa hàng nào, hoặc tham quan thắng cảnh nào.

Theo AP, đại đa số cử tri tại thủ đô Washington, tới 93%, bầu cho ông Biden. Ông Trump nhận được vỏn vẹn 5,4% số phiếu, tổng cộng chưa tới 18.500 phiếu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG