Đường dẫn truy cập

Mỹ chuẩn bị gói vũ khí trị giá 1 tỷ đô cho Ukraine


Biểu tình ủng hộ Ukraine bên ngoài Điện Capitol tại Washington, DC, ngày 23/4/2024.
Biểu tình ủng hộ Ukraine bên ngoài Điện Capitol tại Washington, DC, ngày 23/4/2024.

Hoa Kỳ đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ đô la cho Ukraine, gói viện trợ đầu tiên có nguồn gốc từ dự luật Ukraine-Israel đang chờ được chuẩn chi, hai quan chức Mỹ nói với Reuters ngày 23/4.

Gói viện trợ bao gồm xe, đạn phòng không Stinger, đạn bổ sung cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao, đạn pháo 155 mm, đạn chống tăng TOW và Javelin và các vũ khí khác có thể được đưa vào sử dụng ngay trên chiến trường, các quan chức nói với điều kiện giấu tên.

Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội Hoa Kỳ cung cấp 60,8 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine, nhưng sáng kiến này đã bị đình trệ khi các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện từ chối thúc đẩy biện pháp này trong nhiều tháng.

Vào ngày 23/4, Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu về bốn dự luật hiện đã được Hạ viện thông qua. Một cho Ukraine, một cho Israel với 26 tỷ đô. Dự luật thứ ba trị giá 8,12 tỷ đô la “để chống lại Trung Quốc cộng sản” ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và dự luật thứ tư bao gồm lệnh cấm tiềm năng đối với ứng dụng mạng xã hội TikTok.

Dự luật Ukraine cũng kêu gọi chuyển giao ATACMS (Hệ thống phi đạn chiến thuật của quân đội) với tầm bắn lên tới 305 km, mà Kyiv đã cam kết không sử dụng trong lãnh thổ Nga.

Nga đã tăng cường ném bom tầm xa vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các thành phố của Ukraine trong những tuần gần đây, gia tăng áp lực lên Kyiv khi lực lượng đông đảo hơn và được trang bị tốt hơn của Moscow đang dần tiến quân trên chiến trường ở phía đông.

Một khi dự luật Ukraine được ký, quỹ bổ sung dự trữ sẽ tăng trở lại, làm giảm bớt lo ngại của Ngũ Giác Đài rằng việc sử dụng Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA) để hỗ trợ Ukraine sẽ làm tổn hại đến sự chuẩn bị của quân đội Mỹ.

Hàng chục tỷ đô la trong dự luật được dành để mua vũ khí thay thế số đã gửi tới Ukraine cùng với chi phí vận chuyển và hành chính.

Dự luật trao cho tổng thống quyền bổ sung thêm Quyền rút vốn của Tổng thống trị giá 8 tỷ đô la. Điều này cộng thêm vào khoản 3,9 tỷ đô la còn lại từ PDA được ủy quyền trước đó, đồng nghĩa với việc ông Biden có thể chuyển số vũ khí dư thừa trị giá 11,9 tỷ đô la từ kho dự trữ của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội để ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Khi các quỹ bổ sung được triển khai, các công ty quốc phòng Mỹ sẽ giành được nhiều hợp đồng hơn trong lúc cuộc chiến Nga-Ukraine tiếp tục diễn ra.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG