Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp có ‘các bước tiếp theo’ trong lúc cảnh cáo Trung Quốc chớ giúp Nga


Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Washington: “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga và đang làm như vậy bằng cách giúp tăng cường sản xuất quốc phòng của nước này”.
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Washington: “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga và đang làm như vậy bằng cách giúp tăng cường sản xuất quốc phòng của nước này”.

Hoa Kỳ hôm 17/4 cảnh báo Trung Quốc chớ giúp Nga trong cuộc chiến ở Ukraine và cho biết nước Mỹ “chuẩn bị thực hiện các bước tiếp theo nếu cần thiết”. Tại Ý, các ngoại trưởng thuộc Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu đã nhóm họp để tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với việc bảo vệ Ukraine.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Washington: “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga và đang làm như vậy bằng cách giúp tăng cường sản xuất quốc phòng của nước này”.

Ông nói: “Đặc biệt, Trung Quốc đang cung cấp cho Nga số lượng đáng kể công cụ máy móc, vi điện tử, quang học, UAV [máy bay không người lái] và công nghệ phi đạn hành trình, cùng với nitrocellulose mà Nga sử dụng để sản xuất nhiên liệu đẩy cho vũ khí.”

Ông Patel cho biết Hoa Kỳ tin rằng những vật liệu này “đang lấp đầy những khoảng trống quan trọng trong chu trình sản xuất quốc phòng của Nga” và giúp hồi sinh cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga.

Ông nói thêm: “Sự hỗ trợ của Trung Quốc đang tích cực tạo điều kiện cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine và gây ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh châu Âu”. “Chúng tôi đã trừng phạt các công ty có liên quan ở Trung Quốc và sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo nếu cần thiết.”

Ngoại trưởng Mỹ họp với lãnh đạo G7

Tại Capri, Ý, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ hội đàm trong tuần này với các ngoại trưởng từ các nước G7 khác – Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Vương quốc Anh – cũng như các đại diện của Liên hiệp Châu Âu. Các chủ đề bao gồm hỗ trợ Ukraine, cuộc khủng hoảng Trung Đông, sự bất ổn ở Haiti và quan hệ đối tác toàn cầu.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm 17/4 cho biết các bộ trưởng G7 sẽ thảo luận cách cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine khi Kyiv phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Nga.

Bà Baerbock nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi và các đối tác trên khắp thế giới giờ đây phải kiên quyết bảo vệ mình trước sự khủng bố từ trên không của Nga”.

Ông Blinken sau đó sẽ đến thăm Trung Quốc, nơi ông dự kiến sẽ nêu lên những lo ngại của Washington về sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga.

Bên lề cuộc họp G7 hôm 17/4, ông Blinken và Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani đã ký một bản ghi nhớ nhằm chống lại việc các nước khác thao túng thông tin.

Ông Blinken cho biết hai quốc gia đang hợp tác trong “tất cả các vấn đề quan trọng nhất”, bao gồm hỗ trợ Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga, giải quyết các thách thức ở Trung Đông và chia sẻ cách tiếp cận đối với các thách thức do Trung Quốc đề ra.

Bắc Kinh bác bỏ điều mà các quan chức Trung Quốc mô tả là “sự bôi nhọ” của Washington.

“Trung Quốc quản lý việc xuất khẩu các mặt hàng có công dụng kép theo luật pháp và quy định. Các nước liên quan không nên bôi nhọ hoặc tấn công mối quan hệ bình thường giữa Trung Quốc và Nga và không được làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc và các công ty Trung Quốc”, bà Mao Ninh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo.

Trung Quốc tiếp tục ủng hộ Nga

Sau chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vào tuần trước, các quan chức Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ “tiếp tục hỗ trợ Nga theo đuổi sự phát triển và phục hồi dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin”.

Họ cho biết hai nước’ “đã cam kết duy trì tình hữu nghị lâu dài” và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ngày càng sâu sắc.

Phi đạn Nga giết chết ít nhất 17 người

Tại Washington, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã gặp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Hai người đã thảo luận về công việc của Bộ Thương mại Hoa Kỳ với các đối tác nhằm phối hợp kiểm soát xuất khẩu và hạn chế bán công nghệ tiên tiến cho Nga.

Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo cho biết các nhà lãnh đạo tài chính G7 đang nỗ lực hướng tới kế hoạch tháo khoán giá trị tài sản có chủ quyền của Nga đang bị đóng băng để hỗ trợ Ukraine trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành.

Tại Ukraine, các quan chức ngày 17/4 cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã tấn công thành phố Chernihiv ở phía bắc, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và 61 người khác bị thương.

Bà Denise Brown, điều phối viên nhân đạo của Liên hiệp quốc tại Ukraine, đã lên án làn sóng tấn công mới nhất. Bà cũng nhấn mạnh rằng theo luật nhân đạo quốc tế, dân thường và bệnh viện phải được bảo vệ.

Ở Chernihiv, các nhân viên cứu trợ đã cung cấp hỗ trợ tại chỗ cho những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công, bao gồm cả trợ giúp tâm lý xã hội và pháp lý. Những nỗ lực của họ bổ sung cho công việc của những người ứng phó đầu tiên và dịch vụ cứu hộ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG