Đường dẫn truy cập

Mỹ nói Trung Quốc đang tiếp sức cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine


Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) đi cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau buổi họp của các nhà lãnh đạo Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Woodside, California, ngày 15/11/2023.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) đi cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau buổi họp của các nhà lãnh đạo Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Woodside, California, ngày 15/11/2023.

Trung Quốc đang hậu thuẫn nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine bằng cách giúp Moscow trong công cuộc gầy dựng quân sự lớn nhất của Nga kể từ thời Liên Xô, cung cấp công nghệ máy bay không người lái và phi đạn, hình ảnh vệ tinh và công cụ máy móc, các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm 12/4.

Các quan chức giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nêu vấn đề này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm gần đây và đây là chủ đề thảo luận với các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và trên thế giới.

Một quan chức cho biết các vật liệu của Trung Quốc đang lấp đầy những lỗ hổng nghiêm trọng trong chu trình sản xuất quốc phòng của Nga và giúp Moscow thực hiện “việc mở rộng quốc phòng đầy tham vọng nhất kể từ thời Liên Xô và trong thời gian nhanh hơn là chúng ta từng nghĩ trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột này”.

“Quan điểm của chúng tôi là một trong những động thái mang tính thay đổi cuộc chơi nhất mà chúng ta có thể áp dụng vào thời điểm này để hỗ trợ Ukraine là thuyết phục CHND Trung Hoa (Trung Quốc) ngừng giúp Nga tái thiết cơ sở công nghiệp quân sự của mình. Nga sẽ gặp khó khăn để duy trì nỗ lực chiến tranh nếu không có hỗ trợ từ CHND Trung Hoa,” quan chức này nói.

Một số thông tin mà các quan chức cung cấp trong cuộc họp báo là dựa trên thông tin tình báo đã được giải mật. Họ đã phác thảo rất nhiều cách Trung Quốc đang hỗ trợ cuộc chiến kéo dài hai năm của Nga chống lại Ukraine mà không cần phải cung cấp viện trợ sát thương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc đẩy các đảng viên Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ phê duyệt một khoản tài trợ lớn để cung cấp vũ khí cho Ukraine khi nước này đấu tranh chống lại người Nga.

Hoa Kỳ và các đồng minh cũng thẳng thắn hơn trong việc đối đầu với quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông và chống lại Đài Loan tự trị.

Trung Quốc phàn nàn về những gì họ coi là luận điệu chống Trung Quốc từ các cuộc đàm phán của ông Biden trong tuần này với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Philippines, điều mà Tòa Bạch Ốc bác bỏ.

Các quan chức cho biết, Nga có thể đã sử dụng công cụ máy móc nhập khẩu từ Trung Quốc để tăng cường sản xuất phi đạn đạn đạo. Họ nêu tên Tập đoàn Công cụ Máy móc Đại Liên, một trong những nhà sản xuất công cụ máy móc hàng đầu của Trung Quốc, là một công ty cung cấp cho Nga.

Các quan chức nói trong năm ngoái 90% hàng vi điện tử nhập khẩu của Nga đến từ Trung Quốc để sử dụng để sản xuất phi đạn, xe tăng và máy bay.

Họ cho biết các công ty Trung Quốc như Công ty Công nghệ Cảm biến Toàn cầu Vũ Hán, Công ty Công nghệ Tongsheng Vũ Hán và công ty Hikvision đang cung cấp các linh kiện quang học của Trung Quốc để sử dụng trong các hệ thống của Nga, bao gồm xe tăng và xe bọc thép.

Ngoài ra, Nga cũng đã nhận thiết bị quang học quân sự dành cho xe tăng và xe bọc thép do các công ty Trung Quốc như công ty công nghệ iRay và Viện Nghiên cứu Điện Quang học Bắc Trung Quốc sản xuất.

Các quan chức cũng cho biết Trung Quốc đã cung cấp cho Nga động cơ máy bay không người lái và động cơ phản lực cho phi đạn hành trình, đồng thời các thực thể Trung Quốc và Nga đang hợp tác để cùng sản xuất máy bay không người lái bên trong Nga.

Họ cho biết thêm, các công ty Trung Quốc có khả năng cung cấp cho Nga hợp chất xenlulozo nitrat để sản xuất thuốc phóng cho vũ khí, giúp Nga nhanh chóng mở rộng năng lực sản xuất các loại đạn dược quan trọng như đạn pháo.

Các quan chức Mỹ cũng cho hay Trung Quốc đang giúp Nga cải thiện khả năng vệ tinh và các năng lực khác trên không gian để sử dụng ở Ukraine, làm gia tăng mối đe dọa từ Nga trên khắp châu Âu. Và họ nói rằng Mỹ có thông tin rằng Trung Quốc đang cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh về cuộc chiến ở Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG