Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken: Trung Quốc là nhà cung cấp chính vật liệu công nghiệp vũ khí cho Nga


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc họp của các nhà ngoại giao hàng đầu của nhóm G7 trên đảo Capri của Ý hôm 19/4.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc họp của các nhà ngoại giao hàng đầu của nhóm G7 trên đảo Capri của Ý hôm 19/4.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 19/4 lên án Trung Quốc hỗ trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, nói rằng Bắc Kinh hiện là nhà cung cấp chính cho Moscow trong cuộc chiến xâm lược Ukraine, bằng việc cung cấp những bộ phận vũ khí quan trọng cho Nga.

Ông cho biết hành động này đang gây ra "mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh châu Âu kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc".

Phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc hội nghị của các ngoại trưởng G7 trên đảo Capri của Ý, ông Blinken cho biết Washington đã nói rất rõ ràng với Bắc Kinh và các nước khác rằng họ không nên hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

“Khi nói đến cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, nước cung cấp chính vào thời điểm này là Trung Quốc. Chúng tôi thấy Trung Quốc cung cấp máy công cụ, chất bán dẫn và các mặt hàng có công dụng kép khác đã giúp Nga củng cố công nghiệp quốc phòng”.

"Trung Quốc không thể có cả hai. Họ không thể có được điều đó. Bạn muốn có mối quan hệ tích cực, thân thiện với các nước ở châu Âu, đồng thời, bạn đang tạo ra mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh châu Âu kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc," ông Blinken nói.

Hoa Kỳ đã cảnh báo Trung Quốc không nên hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022 -- chỉ vài tuần sau khi Nga và Trung Quốc tuyên bố “quan hệ đối tác không giới hạn”.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock lặp lại những lo ngại của ông Blinken.

“Nếu Trung Quốc công khai theo đuổi mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn bao giờ hết với Nga, quốc gia đang tiến hành cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraine,... thì chúng tôi không thể chấp nhận điều này,” bà Baerbock nói sau cuộc gặp với những người đồng cấp G7 ở Capri.

Các quan chức Mỹ hồi đầu tháng này đã cho các phóng viên biết về những vật liệu mà Trung Quốc đang cung cấp cho Nga, bao gồm công nghệ máy bay không người lái và tên lửa, hình ảnh vệ tinh và máy công cụ, dù các mặt hàng này không trực tiếp tạo thành viện trợ sát thương nhưng đang giúp Nga củng cố quân đội để duy trì cuộc xâm lược Ukraine đã kéo dài hai năm qua của họ.

Một người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc nói với Reuters vào thời điểm đó rằng Trung Quốc không phải là một bên trong cuộc khủng hoảng Ukraine và rằng thương mại bình thường giữa Trung Quốc và Nga không nên bị can thiệp hoặc bị hạn chế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nêu vấn đề này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc điện đàm hồi đầu tháng, và sau đó các quan chức Mỹ cho biết ông Blinken sẽ đi thăm Trung Quốc trong mấy ngày tới. Thông tin chi tiết về chuyến đi của ông Blinken vẫn chưa được công bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG