Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zelenskyy cảm ơn Hạ viện Mỹ thông qua viện trợ dành cho Ukraine


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói khoản viện trợ mới của Mỹ trị giá 60,84 tỉ đôla sẽ cứu sống hàng ngàn sinh mạng trong lúc nước này chật vật kháng cự cuộc xâm lược của Nga.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói khoản viện trợ mới của Mỹ trị giá 60,84 tỉ đôla sẽ cứu sống hàng ngàn sinh mạng trong lúc nước này chật vật kháng cự cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày thứ Bảy tỏ lòng biết ơn việc Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cấp viện trợ quân sự cho nước ông và nói rằng sự hỗ trợ này sẽ cứu được nhiều sinh mạng và “đặt dấu chấm hết” cho cuộc chiến với Nga.

“Tôi biết ơn Hạ viện Hoa Kỳ, cả hai đảng, và cá nhân Chủ tịch Mike Johnson vì quyết định giúp lịch sử đi đúng hướng,” ông Zelenskyy viết trên mạng xã hội X.

Tổng thống nói dự luật "sẽ giữ cho chiến tranh không lan rộng, cứu sống hàng ngàn và hàng ngàn sinh mạng, và giúp cả hai nước chúng ta trở nên mạnh hơn."

Vài phút sau, trong phát biểu qua video hàng đêm, tổng thống nói sự hỗ trợ “sẽ tới tay các binh sĩ của chúng ta ở tiền tuyến” và ca ngợi vai trò của “sự lãnh đạo của Mỹ” trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng hỗ trợ của Mỹ để củng cố sức mạnh của cả hai quốc gia và đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến này. Một cuộc chiến mà Putin phải thua."

Các dự luật trong gói hành động lập pháp sẽ cung cấp 60,84 tỉ đôla cho Ukraine, bao gồm 23 tỉ đôla để bổ sung vũ khí, kho dự trữ và cơ sở vật chất của Mỹ.

Thượng viện Mỹ, vốn đã thông qua dự luật tương tự hai tháng trước, dự kiến sẽ phê chuẩn các dự luật hiện tại vào tuần sau và chuyển qua cho Tổng thống Joe Biden kí ban hành.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal viết trên Telegram rằng việc thông qua dự luật này là bằng chứng cho thấy Mỹ thể hiện “sự lãnh đạo và quyết tâm” trong cuộc đấu tranh vì hòa bình và an ninh.

Ông Shmyhal ngỏ lời cảm ơn việc phê chuẩn các điều khoản giúp tạo cơ sở cho Mỹ tịch thu tài sản của Nga và giao chúng cho Ukraine để tái thiết sau khi bị chiến tranh tàn phá.

“Chúng ta sẽ nhận được một nguồn lực quan trọng để giành chiến thắng và tái thiết,” ông viết trên Telegram. “Tôi kêu gọi các quốc gia khác có tài sản của Nga hãy noi theo.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG