Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Phe Hồi giáo chiếm đa số lớn trong vòng bầu cử đầu tiên


Áp phích cổ động bầu cử của Đảng Tự do và Công lý của Nhóm Huynh Đệ Hồi giáo ở Cairo, 2/12/2011
Áp phích cổ động bầu cử của Đảng Tự do và Công lý của Nhóm Huynh Đệ Hồi giáo ở Cairo, 2/12/2011

Các liên minh chủ yếu trong cuộc bầu cử ở Ai Cập

  • Các liên minh chính trong cuộc bầu cử ở Ai Cập gồm có:


  • Liên minh Dân Chủ vì Ai Cập: được thành lập vào tháng 6 năm 2011. Đây là liên minh chính trị đáng kể đầu tiên xuất hiện sau khi Tổng Thống Hosni Mubarak từ chức hồi tháng Hai. Liên minh này do Đảng Tự Do và Công Lý của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo lãnh đạo, và bao gồm ít nhất 5 nhóm chính trị khác. Liên minh Dân chủ này khởi sự như một liên minh rộng rãi quy tụ các đảng theo khuynh hướng cấp tiến và các đảng Hồi giáo, nhưng một số thành viên ban đầu đã rời liên minh vì những khác biệt về ý thức hệ.


  • Liên minh Hồi giáo (Liên minh vì Ai Cập) do đảng Salafi al-Nour cầm đầu, bao gồm ít nhất 2 nhóm khác, thành lập vào cuối tháng 9. Thành viên của liên minh này thoạt tiên trực thuộc Liên minh Dân Chủ, tuy nhiên họ rời bỏ liên minh này vì một số bất đồng liên quan tới số các ứng cử viên họ có thể đăng ký để tham gia bầu cử.


  • Khối Ai Cập: Liên minh cấp tiến này đã mất nhiều thành viên từ khi được thành lập vào tháng 8, và nay chỉ bao gồm nhóm Người Ai Cập Tự do, và các đảng Dân chủ Xã Hội và nhóm al-Tagammu. Khối này nói họ hy vọng có thể quy tụ các lực lượng chính trị quyết tâm đeo đuổi một chế độ dân chủ dân sự, dựa trên nguyên tắc tách tôn giáo ra khỏi chính trị.


  • Liên minh Hoàn tất Cách mạng: Thành lập hồi tháng 10, liên minh này bao gồm những người trẻ tuổi, theo khuynh hướng xã hội, cấp tiến và các đảng phái Hồi giáo ôn hòa. Đa số thành viên của nhóm này trước đây có mặt trong Khối Ai Cập. Liên minh Hoàn tất Cách mạng bao gồm Liên minh Thanh niên Cách mạng, Đảng Tự do Ai Cập, và đảng Liên minh Xã hội Nhân dân.

Kết quả từng phần của cuộc bầu cử quốc hội vòng đầu tổ chức trong tuần qua cho thấy các đảng Hồi giáo chiếm được đa số phiếu áp đảo.

Những con số được Ủy Ban Bầu Cử Cấp Cao của Ai Cập công bố vào Chủ nhật cho thấy đảng Tự do và Công Lý của Phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo dẫn đầu với 36,6% số phiếu. Đảng Hồi giáo cứng rắn Safalist Nour, chủ trương riêng biệt phái tính nghiêm ngặt hơn, phụ nữ phải trùm kín mặt, cấm uống rượu, chiếm được 24,4%, trong lúc khối Ai Cập cấp tiến chỉ được 13%, về hạng ba.

Cuộc bầu cử, bắt đầu hôm 28 tháng 11, là cuộc bầu cử đầu tiên của Ai Cập kể từ khi tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ vào tháng Hai. Cuộc bầu cử này sẽ chọn chừng 30% đại diện vào hạ viện gồm 498 ghế. Các cuộc bầu cử quốc hội để chọn người vào thượng viện, cơ chế ít quyền lực hơn, sẽ hoàn tất vào tháng Ba.

Bước kế tiếp là tiến trình bầu cử phức tạp, một loạt những cuộc bầu cử vòng nhì giữa các ứng viên tranh 52 ghế ở vòng đầu, được ấn định vào thứ Hai và thứ Ba.

Ủy viên bầu cử Abdel-Mooaez Ibrahim cho hay một con số kỷ lục cử tri đã tham gia vòng đầu của các cuộc bầu cử quốc hội tổ chức tại 9 tỉnh. Cử tri tại 18 tỉnh còn lại sẽ bỏ phiếu trong 2 giai đoạn của cuộc bầu cử được tổ chức trong những tuần lễ sắp tới.

Người được các nhà lãnh đạo quân đội bổ nhiệm để lãnh đạo tân nội các, ông Kamal al-Ganzouri, cho biết ông sẽ hoãn loan báo các bộ trưởng nội các cho đến thứ Tư vì việc kiểm phiếu mất nhiều thời giờ hơn là dự kiến.

Israel, quốc gia chung biên giới với Ai Cập và đã ký hòa ước với Ai Cập năm 1979, bày tỏ lo ngại sâu xa về thành quả đầu tiên của các chính đảng Hồi giáo.

Trong một diễn văn đọc hôm chủ nhật, Thủ tướng Benjamin Netanyahu bày tỏ hy vọng "bất cứ chính phủ nào được hình thành ở Ai Cập cũng sẽ phải tôn trọng hòa ước với Israel về quyền của Israel và coi Israel như một cơ sở cho an ninh cấp vùng và ổn định kinh tế."

Bộ trưởng Tài chính Yuvai Steinitz nói ông hy vọng Ai Cập sẽ không trở thành một quốc gia Hồi giáo cực đoan, trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barack nói trên đài truyền hình Israel hôm thứ Bảy rằng mặc dù còn quá sớm chưa thể tiên đoán được những thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với khu vực, ông thấy khuynh hướng này “đáng quan ngại.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG