Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Huynh đệ Hồi Giáo Ai Cập hứa thoả hiệp


Nhân viên bầu cử chờ đợi cử tri tại 1 trạm bỏ phiếu ở Cairo, 6/12/2011
Nhân viên bầu cử chờ đợi cử tri tại 1 trạm bỏ phiếu ở Cairo, 6/12/2011

Lãnh tụ tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo Ai Cập hứa cùng làm việc với hội đồng quân đội cầm quyền nếu đảng của ông thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện Ai Cập.

Lãnh tụ Mohammed Badie của phong trào Huynh đệ Hồi Giáo đưa ra nhận định này trên đài truyền hình tư Al-Mehwar hôm thứ Ba khi Ai Cập tổ chức ngày thứ nhì của cuộc bầu cử Hạ viện vòng hai.

Vào lúc đảng của ông dẫn đầu trong cuộc bầu cử, ông Badie nói đảng Tự do và Công lý của Huynh đệ Hồi Giáo sẽ làm việc để thoả hiệp với hội đồng quân đội đang cầm quyền và những đảng phái liên hệ khác.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Ai Cập hôm thứ Ba loan báo Thủ tướng Kamal el-Ganzouri nói Hội đồng Tối cao quân đội cầm quyền sẽ trao cho ông một số quyền hạn của Tổng thống. Ông Ganzouri nói quân đội sẽ tu chính hiến pháp để trao cho ông quyền hạn. Quyết định này được đưa ra sau khi có những chỉ trích cáo buộc hội đồng quân đội cầm quyền không cho nội các mới đủ ảnh hưởng.

Truyền thông nhà nước cho biết ông Ganzouri dự trù loan báo vào ngày thứ Tư những thành viên mới của “chính phủ cứu nguy quốc gia” ông vẫn đang thành lập. Nhiều người chỉ trích hội đồng quân đội cầm quyền đã bổ nhiệm ông Ganzouri, là người đã phục vụ dưới thời Tổng thống Hosni Mubarak đã bị lật đổ.

Quốc hội tương lai của Ai Cập bắt đầu được thành hình giữa lúc cuộc bầu cử tiếp tục sang đến hết ngày thứ Ba để bầu 52 ghế tại Cairo, Alexandria và 7 tỉnh khác. 24 trong số những cuộc chạy đua giành ghế diễn ra giữa những ứng cử viên của hai tổ chức Hồi Giáo chính: Đảng Tự do và Công lý của Huynh đệ Hồi Giáo và đảng cực bảo thủ Salafist Nour.

Những người chứng kiến nói căng thẳng giữa các đảng phái Hồi giáo kình chống tăng cao tại một số quận, khi những người ủng hộ đảng Nour ra lệnh cho những người vận động cho nhóm Huynh đệ Hồi giáo rời khỏi các khu vực xung quanh các phòng phiếu. Nhà cầm quyền quân nhân đã qui định những người vận động tranh cử của bất cứ đảng phái nào đều không được đến gần các địa điểm bỏ phiếu để bảo đảm tính công bằng cho cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG