Đường dẫn truy cập

Ai Cập sắp loan báo kết quả bầu cử


Nhân viên phụ trách bầu cử trong thủ đô Cairo kiểm phiếu
Nhân viên phụ trách bầu cử trong thủ đô Cairo kiểm phiếu

Các giới chức Ai Cập cho hay kết quả của vòng thứ nhất cuộc bầu cử quốc hội sẽ được loan báo vào buổi tối, giờ địa phương, khoảng 18:00 giờ, giờ quốc tế, sau 2 lần trì hoãn việc loan báo trong tuần này.

Kết quả cuộc bầu cử hôm thứ Hai và thứ Ba tại Cairo và Alexandria và 7 tỉnh khác ban đầu được ấn định sẽ công bố vào ngày thứ Tư. Tuy nhiên, các giới chức bầu cử nói rằng họ cần thêm thời gian để kiểm phiếu.

Các nhà quan sát nói rằng cuộc bầu cử đầu tiên của Ai Cập kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức phần lớn diễn ra một cách ôn hòa. Tuy nhiên, ít nhất 42 người đã bị thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trong thời gian trước cuộc bầu cử.

Hôm nay, người biểu tình đã quay trở lại Quảng trường Tahrir ở Cairo để lặp lại lời kêu gọi chấm dứt chế độ cai trị của quân đội. Một số người đã mang các quan tài giả trong một lễ tang mang tính biểu tượng được tổ chức cho những người biểu tình bị giết hại trong các cuộc tuần hành trước đó.

Cuộc bầu cử tuần này bầu các ghế tại hạ viện quốc hội. Người Ai Cập tại các tỉnh khác sẽ bầu cử trong hai giai đoạn trong những tuần tới đây. Sau đó, cử tri sẽ bầu thượng viện. Tiến trình này sẽ kéo dài tới tháng Ba.

Đảng Tự do và Công lý của nhóm Huynh đệ Hồi giáo và nhóm Hồi giáo Salafi bảo thủ hơn, đảng al-Nour đều đang tuyên bố giành được nhiều phiếu trong cuộc bầu cử tuần này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG