Đường dẫn truy cập

Người Ai Cập ở Cairo và Alexandria bầu cử quốc hội vòng nhì


Cử tri Ai Cập đi bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Cairo, ngày 5/12/2011
Cử tri Ai Cập đi bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Cairo, ngày 5/12/2011

Cuộc bầu cử lịch sử ở Ai Cập sẽ kéo dài tới tháng Ba

  • Người dân Ai Cập bắt đầu đi bỏ phiếu ngày hôm nay trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên ở nước này kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình đòi dân chủ, buộc tổng thống độc đoán Hosni Mubarak phải từ bỏ quyền lực hồi tháng Hai.


  • Theo các luật lệ do hội đồng quân nhân cầm quyền lâm thời Ai Cập đặt ra, tiến trình bầu cử Hạ viện, hay còn goiï là Hội đồng Nhân dân, bắt đầu với các cuộc bỏ phiếu trong nhiều giai đoạn kéo dài 6 tuần lễ, và kết quả chung cuộc dựï trù sẽ có vào ngày 13/1/2012. Tiến trình này sẽ kết thúc bằng một đợt bầu cử thượng viện, hay còn gọi là Hội đồng Shura, cũng kéo dài trong 6 tuần lễ, bắt đầu vào ngày 29/1 và kết thúc vào giữa tháng Ba.


  • Cuộc bầu cử hạ viện gồm 498 ghế sẽ được tổ chức trong ba giai đoạn, với 9 trong số 27 tỉnh của Ai Cập tham gia trong mỗi một giai đoạn.


  • Mỗi một giai đoạn bắt đầu bằng hai ngày bỏ phiếu, để giúp người dân có đủ thời gian bỏ phiếu. Tại các đơn vị bầu cử nơi không có ứng viên nào giành thế đa số tuyệt đối trong vòng bỏ phiếu đầu, các cuộc bỏ phiếu vòng hai diễn ra một tuần sau đó, cũng trong vòng hai ngày.


  • Mỗi một cử tri được yêu cầu phải đưa ra ba lựa chọn trên lá phiếu bầu hạ viện – một lựa chọn liên quan tới phe nhóm chính trị, một dành cho ứng viên có chuyên môn và một dành cho nông dân/công nhân.


  • Cuộc bầu cử cho Hội đồng Shura cũng sẽ được tổ chức trong ba giai đoạn với các tỉnh của Ai Cập bỏ phiếu đúng thứ tự như với cuộc bầu cử hạ viện. Thượng viện chỉ đóng vai trò tham vấn vàø ít quyền lực hơn là hạ viện.


  • Sau khi tiến trình bầu cử kết thúc, hội đồng quân nhân cầm quyền nói quốc hội sẽ viết một hiến pháp mới của đất nước.


  • Hội đồng này chưa đưa ra một thời biểu cho việc soạn thảo và thông qua hiến pháp mới. Quân đội đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Bảy năm 2012 nhằm cho phép hội đồng này bàn giao lại quyền tổng thống cho một nhà lãnh đạo dân sự được bầu lên.

Người dân Ai Cập tại hai thành phố lớn nhất nước này và các khu vực khác sẽ đi bỏ phiếu trong một loạt các cuộc bầu cử quốc hội vòng hai, mà các đảng phái Hồi giáo dự kiến sẽ củng cố kết quả đạt được trong vòng bỏ phiếu đầu tiên hồi tuần trước.

Cuộc bỏ phiếu vòng hai tại Cairo, Alexandria và bảy tỉnh khác sẽ bắt đầu hôm nay và kết thúc vào ngày mai.

Cuộc bầu cử sẽ xác định các cá nhân ứng viên thắng 52 ghế trong số 498 ghế tại Hạ viện.

Chỉ có 4 ứng viên đắc cử trong vòng bầu cử đầu tiên vì đã giành được hơn 50% số phiếu trong các khu vực bầu cử của mình.

Gần phân nửa các cuộc bầu cử vòng hai là cuộc đua tranh giữa hai đảng phái Hồi giáo chính của Ai Cập là Đảng Tự do và Công lý thuộc tổ chức Huynh đệ Hồi giáo và đảng siêu bảo thủ Salafist Nour.

Chiến thắng đối với cả hai đảng phái này sẽ thêm vào tổng số ghế từ các cuộc bỏ phiếu riêng rẽ đối với đảng của họ.

Hai đảng Hồi giáo giành thắng lợi lớn và đạt thế đa số trong lá phiếu dành cho đảng của họ mà các cử tri bỏ phiếu đồng thời để chọn các cá nhân ứng cử viên hồi tuần trước.

Kết quả đối với các đảng phái công bố hôm qua đưa Đảng Tự do và Công lý lên vị trí dẫn đầu với 37% số phiếu, đảng Nour Party ở vị trí thứ hai với 24% số phiếu và Khối Ai Cập tự do ở vị trí thứ ba với 13% số phiếu.

Các thủ lĩnh Huynh đệ Hồi giáo đã phản ứng trước kết quả này bằng cách kêu gọi các đối thủ của mình ‘chấp nhận sự lựa chọn của người dân’.

Các nhà quan sát từng hy vọng các phong trào chính trị được tổ chức tốt nhất của nước này đạt kết quả tốt trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ khi cuộc nổi dậy của dân chúng đã buộc nhà lãnh đạo chuyên quyền Hosni Mubarak phải từ chức hồi tháng Hai.

Cư dân của 18 tỉnh còn lại của Ai Cập sẽ bỏ phiếu trong hai giai đoạn bầu cử tiếp theo trong những tuần sắp tới.

Các cuộc bầu cử thượng viện ít quyền lực hơn tại quốc hội sẽ bắt đầu vào cuối tháng Giêng và kết thúc vào tháng Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG