Đường dẫn truy cập

Bà Clinton nhấn mạnh về sự hợp tác với Pakistan sau cái chết của bin Laden


Ngoại Trưởng Clinton nói cái chết của bin Laden đến giữa biến động chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi, qua đó những người biểu tình đòi dân chủ bác bỏ đường lối cực đoan và tìm kiếm tiến bộ ôn hòa dựa trên những quyền phổ quát.
Ngoại Trưởng Clinton nói cái chết của bin Laden đến giữa biến động chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi, qua đó những người biểu tình đòi dân chủ bác bỏ đường lối cực đoan và tìm kiếm tiến bộ ôn hòa dựa trên những quyền phổ quát.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nhấn mạnh tới nhu cầu tiếp tục hợp tác an ninh giữa Hoa Kỳ và Pakistan sau khi một đơn vị biệt kích Hoa Kỳ hạ sát bin Laden gần Islamabad. Bà nói rằng đây là lời nhắn nhủ gởi tới cho tổ chức Taliban rằng họ không thể đánh bại hoặc chờ đợi lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh rút lui khỏi Afghanistan.

Việc bin Laden bị hạ sát trong cuộc hành quân của một đơn vị biệt kích của hải quân Hoa Kỳ ngay trên lãnh thổ Pakistan tạo ra những vấn đề nhạy cảm mới trong mối quan hệ vốn đã rất tế nhị giữa hai nước, và trong nhận định công khai đầu tiên của bà về vấn đề này, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã nhấn mạnh tới nhu cầu tiếp tục hợp tác giữa Hoa Kỳ và Pakistan.

Mặc dầu tránh không nêu lên sự hợp tác giữa Hoa Kỳ với Pakistan, nếu có, trong cuộc hành quân của đơn vị lực lượng đặc biệt tinh nhuệ thuộc hải quân Mỹ, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói rằng những sự hợp tác trong vùng, trong đó có sự hợp tác chặt chẽ với Pakistan, đã giúp tạo áp lực “từ trước tới nay chưa từng có” đối với mạng lưới al-Qaida và giới lãnh đạo của họ.

Bà Clinton nói rằng tiếp tục hợp tác trong những ngày sắp tới cũng sẽ rất quan trọng bởi vì cuộc chiến chống “tổ chức khủng bố” al-Qaida sẽ không chấm dứt với cái chết của bin Laden.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Trước đây Bin Laden cũng đã tuyên chiến với Pakistan. Ông ta đã ra lệnh giết nhiều người Pakistan, đàn ông, đàn bà, và trẻ em. Trong những năm gần đây, sự hợp tác giữa các chính phủ, quân đội, và các cơ quan thi hành pháp luật giữa hai chính phủ đã gia tăng áp lực đối với al-Qadida và Taliban. Và tiến bộ này phải tiếp tục. Chúng ta cam kết giữ vững sự hợp tác của hai quốc gia chúng ta.”

Bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ tiếp tục cuộc chiến chống al-Qaida và đồng minh Taliban của họ ở Afghanistan trong khi tìm cách xây dựng một chính phủ mạnh hơn ở Kabul.

Bà nói rằng thông điệp gởi cho Taliban về những diễn biến mới nhất này là họ phải chấm dứt hợp tác với các tổ chức khủng bố và tham gia vào chính quyền Kabul trong một tiến trình chính trị tại Afghanistan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói: “Chúng ta ủng hộ một tiến trình chính trị do Afghanistan lãnh đạo nhằm cô lập al-Qaida và chấm dứt cuộc nổi dậy. Thông điệp của chúng ta gởi cho Taliban vẫn như vậy. Nhưng ngày hôm nay thông điệp đó có thể có sức mạnh hơn nữa. Họ không thể chờ chúng ta mòn mỏi, họ không thể đánh bại chúng ta. Nhưng họ có thể chọn lựa việc từ bỏ al-Qaida và tham gia tiến trình chính trị ôn hòa .”

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng cái chết của bin Laden đến giữa “Mùa Xuân Ả Rập”, các cuộc biến động chính trị tại vùng Trung Đông và vùng Bắc Phi, trong đó những người biểu tình đòi dân chủ đang bác bỏ “đường lối cực đoan” và tìm kiếm tiến bộ ôn hòa dựa trên những quyền phổ quát. Bà nói rằng không có khiển trách nào tốt hơn cho al-Qaida và ý thức hệ độc ác đáng ghê sợ của họ bằng những cuộc biểu tình phản kháng đó.

Trước đó, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đưa ra lời cảnh báo du hành trên khắp thế giới khuyến cáo các công dân Mỹ ở nước ngoài cẩn thận vì có cơ nguy tình trạng bạo động chống Hoa Kỳ sẽ gia tăng tiếp theo sau việc hạ sát bin Laden.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi các công dân Mỹ tại những khu vực có nguy cơ rối loạn hãy giới hạn bớt việc đi ra khỏi nhà hay khách sạn và tránh những nơi tụ tập và biểu tình đông người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG