Đường dẫn truy cập

Project 88: Việt Nam bắt giam ông Nguyễn Văn Bình, vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ LĐ-TB-XH


Project 88 đưa tin về việc ông Nguyễn Văn Bình, vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thương binh - Lao động - Xã hội, vừa bị bắt.
Project 88 đưa tin về việc ông Nguyễn Văn Bình, vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thương binh - Lao động - Xã hội, vừa bị bắt.

Công an Hà Nội vừa bắt giam ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB-XH), người được cho là đang dẫn đầu nỗ lực phê chuẩn Công ước 87 của tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), mà nếu được thông qua sẽ đảm bảo cho người lao động quyền thành lập công đoàn độc lập mà không cần sự cho phép trước, theo tổ chức nhân quyền Project 88.

Trong thông cáo hôm 6/5, tổ chức nhân quyền Project 88 có trụ sở tại Hoa Kỳ dẫn nhiều nguồn tin cho biết công an Hà Nội đã bắt giam Nguyễn Văn Bình, 51 tuổi, từ tháng trước.

Trong khi công an chưa công bố việc bắt này, Project 88 dẫn một nguồn tin nói với rằng ông Bình bị bắt với cáo buộc “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, theo Điều 337 Bộ Luật Hình sự.

Tổ chức này cho biết thêm rằng tên và chức danh của ông Bình đã bị xóa khỏi trang web của Bộ LĐ-TB-XH tầm khoảng 15/4.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và Công an Tp. Hà Nội, đề nghị họ xác nhận việc bắt giam ông Bình, nhưng chưa được phản hồi.

Một nguồn tin không nêu danh tính vì lý do an toàn hôm 7/5 cho VOA biết rằng có thể ông Bình bị bắt từ giữa tháng 4. Người này nói: “Ông Bình là một người cải cách muốn thúc đẩy Việt Nam công nhận Công ước 87 của ILO về quyền thành lập nghiệp đoàn của người lao động”.

Vụ bắt giữ ông Bình diễn ra trong bối cảnh một làn sóng đàn áp mới ở Việt Nam, vẫn theo Project 88.

Năm ngoái, các lãnh đạo cấp cao của chính phủ đã ra lệnh đàn áp nhân quyền do lo ngại về sự can thiệp của nước ngoài, tổ chức này cho biết thêm.

“Vào thời điểm bị bắt, ông Bình đang dẫn đầu nỗ lực phê chuẩn Công ước 87 của ILO, nếu được thông qua sẽ đảm bảo cho người lao động quyền thành lập công đoàn độc lập mà không cần sự cho phép trước”, Project 88 nhận định.

“Vụ bắt giữ ông Bình là vụ bắt giữ một nhà cải cách chính phủ đầu tiên trong những năm gần đây”, tổ chức này đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Bình được cho là người đã vận động trong chính phủ việc mở rộng các biện pháp bảo vệ cho người lao động.

Ông có bằng tiến sĩ luật kinh tế tại Đại học Quốc gia Hà Nội, nơi ông thực hiện nghiên cứu về tổ chức công đoàn và cách tăng cường tính độc lập và tính đại diện của công đoàn ở Việt Nam.

Ông Bình từng làm việc cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (VGCL), trước khi làm việc tại văn phòng Hà Nội của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) trong thời gian 5 năm, và sau đó trở thành nhà hoạch định chính sách tại Vụ Pháp chế của Bộ LĐ-TB-XH.

Project 88 đánh giá rằng ông Bình là “nhân tố chủ chốt” đằng sau Bộ luật Lao động 2019, tạo cơ sở pháp lý để Việt Nam phê chuẩn các công ước của ILO bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Trước khi bị bắt, ông Bình đang chuẩn bị hồ sơ phê chuẩn Công ước 87 của ILO với sự hỗ trợ kỹ thuật của ILO để trình Quốc hội Việt Nam.

Theo Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), Việt Nam đã đồng ý phê chuẩn công ước này vào năm 2023, mặc dù chính phủ đã trì hoãn quá trình này và hiện tại Liên minh châu Âu (EU) vẫn chưa áp đặt bất kỳ hậu quả nào đối với sự chậm trễ của Hà Nội.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG