Đường dẫn truy cập

TT Obama: Thế giới an toàn hơn sau cái chết của Bin Laden


Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ đã giữ đúng lời cam kết thực thi công lý
Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ đã giữ đúng lời cam kết thực thi công lý

Tổng thống Barack Obama tuyên bố thế giới đã trở thành một nơi an bình, tốt đẹp hơn sau cái chết của trùm khủng bố al-Qaida Osama bin Laden.

Ngỏ lời tại tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai, ông Obama nói rằng đây “quả thật là một ngày tốt đẹp cho nước Mỹ”, và rằng Hoa Kỳ đã giữ lời cam kết thi hành công lý.

Đêm Chủ nhật, tại Washington, Tổng thống Mỹ loan tin bin Laden đã bị lực lượng Hoa Kỳ hạ sát tại một dinh cơ bên trong lãnh thổ Pakistan.

Tin trích thuật lời các giới chức cho biết kết quả thử nghiệm cho thấy 99.9% chính xác rằng bin Laden quả thật đã chết. Không có chi tiết nào được công bố.

Hôm Chủ nhật Tổng thống Obama nói rằng “một nhóm nhỏ lực lượng đặc biệt Mỹ” đã thực hiện cuộc hành quân nhắm mục tiêu vào một khu dinh cơ ở Abbottabad, một khu sang trọng ở phía bắc Islamabad.

Tổng thống nói lực lượng Mỹ đã hạ sát bin Laden sau 1 cuộc chạm súng và đem thi thể ông ta về.

Các giới chức Quốc phòng Mỹ cho biết bin Laden đã được thủy táng từ trên sàn một tàu sân bay của Hoa Kỳ tại phía bắc biển Ả Rập. Họ cho biết thi hài đã được xử lý theo đúng nghi thức và truyền thống Hồi giáo.

Tổng thống Obama gọi cái chết của bin Laden là “thành tựu ý nghĩa nhất” trong sứ mạng đánh bại al-Qaida, và nói rằng thành tựu này nên được tất cả những ai tin vào hòa bình và phẩm giá con người hoan nghênh.

Trong một buổi tường trình, chính quyền Obama mô tả chiến dịch này như một sứ mạng phức tạp và hiểm nghèo.

Một giới chức cho biết Hoa Kỳ đã không chia sẻ thông tin về chiến dịch giết bin Laden với bất kỳ nước nào khác và rất ít người trong chính phủ Mỹ biết trước về kế hoạch đó.

Việc hạ sát bin Laden xảy ra gần 10 năm sau vụ khủng bố 11 tháng 9 gây thiệt mạng nhân mạng cho gần 3.000 người.


Báo chí thế giới đưa tin về cái chết của Osama Bin Laden

Phản ứng của thế giới sau tin về cái chết của Bin Laden

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG