Đường dẫn truy cập

Trung Ðông hoan nghênh tin về cái chết của Bin Laden


Một người đàn ông Jordan vui mừng khi xem tin về vụ triệt hạ thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden tại một quán cà phê ở Amman, ngày 2/5/2011
Một người đàn ông Jordan vui mừng khi xem tin về vụ triệt hạ thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden tại một quán cà phê ở Amman, ngày 2/5/2011

Tin về cái chết của Osama Bin Laden nhìn chung được hoan nghênh trên khắp khu vực Trung Đông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul phát biểu việc Bin Laden bị lực lượng Hoa Kỳ hạ sát cho thấy các phần tử khủng bố rốt cuộc cũng bị bắt, dù chết hay sống.

Từ Israel, mục tiêu chính trong các hoạt động báo thù của Bin Laden, Thủ tướng Benjamin Netanyahu gọi cái chết của thủ lĩnh al-Qaida là một chiến thắng vang dội của công lý.

Sự lạc quan cũng được ghi nhận tại Iraq, nơi diễn ra một trong những tình trạng bạo động bè phái tệ hại nhất do một nhóm al-Qaida địa phương thực hiện.

Tuy nhiên, lực lượng an ninh Iraq đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ đề phòng những cuộc tấn công trả đũa.

Ở Ả Rập Xê Út, sinh quán của Bin Laden, thông tấn xã nhà nước loan tin chính phủ hy vọng cái chết của Bin Laden sẽ đóng góp cho các nỗ lực bài trừ khủng bố.

Thế nhưng, tổ chức Hồi giáo Hamas của Palestine lên án sự kiện này và gọi Bin Laden là một 'chiến sĩ thần thánh Ả Rập'.

Các nước Bahrain, Kuwait, và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ chối không đưa ra lời bình luận.

Tại Yemen, quê cha đất tổ của Bin Laden, một giới chức không muốn nêu tên phát biểu với Reuters rằng ông hy vọng cái chết của Bin Laden sẽ 'nhổ bật gốc chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới'.

Ở Iran, hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này nói rằng với cái chết của Bin Laden, các nước không cần gửi binh sĩ tới khu vực để chiến đấu chống khủng bố nữa.

Hình ảnh phản ứng của thế giới sau cái chết của Bin Laden

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG