Đường dẫn truy cập

Pakistan phản ứng 'lặng lẽ' về cái chết của Bin Laden


Dân chúng Pakistan tụ tập quanh xem bài phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khi ông công bố cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden tại một thị trấn ở Quetta, ngày 2/5/2011
Dân chúng Pakistan tụ tập quanh xem bài phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khi ông công bố cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden tại một thị trấn ở Quetta, ngày 2/5/2011

Trong khi phần lớn thế giới ăn mừng cái chết của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden, tại Pakistan phản ứng có tính cách lặng lẽ hơn theo như bài tường thuật của thông tín viên VOA Phil Ittner từ thủ đô Islamabad.

Tin lực lượng biệt kích Hoa Kỳ đã hạ sát thủ lãnh al-Qaida trong một tòa nhà cách Islamabad 100 kilomet được đón nhận phần lớn một cách lặng lẽ sững sờ từ phía các giới chức ở Islamabad hồi sáng hôm nay.

Bộ Ngoại giao Pakistan công bố một thông cáo ngắn nói rằng một toán của Hoa Kỳ đã thực hiện một chiến dịch theo đúng chính sách của Washington đã được công bố nhắm tiêu diệt bin Laden ở bất cứ nơi nào tìm thấy hắn ta. Các giới chức Hoa Kỳ cho biết không có nước nào được thông báo từ trước về cuộc đột kích.

Các cơ quan truyền thông Pakistan đã tường thuật rất đầy đủ về vụ hạ sát binh Laden, phần lớn ghi nhận phản ứng của các chuyên gia và các cựu thành viên trong chính phủ. Về phía một vài tổ chức, có sự phẫn nộ đối với Hoa Kỳ về việc tiến hành một sứ mạng rõ ràng là đơn phương bên trong lãnh thổ Pakistan.

Ông Tasneem Noorani là một cựu Bộ trưởng Nội vụ Pakistan nói rằng ông trông đợi các tổ chức khủng bố Pakistan có thể sẽ phản công nhắm vào chính phủ.

Ông Noorani nói: “Nhóm cực đoan ở Pakistan sẽ quy trách cho chính phủ và sẽ quy trách cho nhà nước. Tôi cho rằng chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều hành động khủng bố ở đây để trả thù.”

Chính phủ Pakistan ước tính khoảng 30.000 thường dân đã mất mạng trong các vụ tấn công khủng bố chỉ trong vài năm vừa qua. Chính phủ ước tính khoảng 5.000 binh sĩ Pakistan đã hy sinh trong khi chiến đấu chống lại al-Qaida và các tổ chức khủng bố khác.

Bất kể các nỗ lực đó, các giới chức Hoa Kỳ và Afghanistan đã chĩa mũi dùi chỉ trích vào Pakistan trong mấy năm vừa qua là đã không hành động đủ để chống lại khủng bố.

Tại Kabul, Tổng thống Hamid Karzai đón nhận tin về cái chết của bin Laden bằng lới tuyên bố rằng nó chứng tỏ các thủ lãnh khủng bố không ẩn náu ở Afghanistan.

Ông Karzai nói ông hy vọng các hoạt động khủng bố sẽ chấm dứt sau cái chết của bin Laden và thế giới sẽ công nhận rằng cuộc chiến chống khủng bố không nên diễn ra tại các làng mạc của Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Pakistan ca ngợi cái chết của bin Laden như một thất bại lớn cho các tổ chức khủng bố trên toàn thế giới và nói rằng nó chứng tỏ quyết tâm của Pakistan trong việc diệt trừ khủng bố.

Nhưng nhiều người chỉ trích nói rằng Pakistan tiếp tục dung dưỡng các phần tử khủng bố.

Cựu đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ Tariq Fatemi nói rằng sự kiện thủ lãnh khủng bố được phát hiện sống một cách ung dung trong một thị trấn lớn trung tâm của quân đội chắc chắn sẽ nêu ra những mối nghi ngờ về việc quân đội Pakistan có thể hay không có thể biết về tung tích của bin Laden.

Ông Fatemi nói: “Nếu người của chúng tôi biết được, và nếu họ biết được, thì họ có thông báo cho người Mỹ biết hay không? Nếu không, thì tại sao họ lại không tận dụng thông tin đó? Sẽ có người nêu thắc mắc liệu đó có phải là một hình thức đồng lõa hay không, hay là một bằng chứng của sự thiếu khả năng? Những người khác sẽ nêu ra câu hỏi đó.”

Các ký giả và các chuyên gia trong giới truyền thông đã nói ngay rằng có thể có hệ quả cho Pakistan về cách thức chiến dịch này diễn ra và vị trí mà chung cuộc Bin Laden đã bị phát hiện.

Nhưng đa số người Pakistan dường như đang chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp. Và nhiều người tỏ ra lo ngại hơn là vui mừng.

Phản ứng của dân Mỹ sau tin về cái chết của Bin Laden



Phản ứng của thế giới sau cái chết của Bin Laden


Catherine ("Kay") Maddux

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG