Đường dẫn truy cập

'Cái chết của bin Laden xác nhận Pakistan là sào huyệt của khủng bố'


Dân chúng ở Ấn Ðộ đốt hình Osama bin Laden sau tin thủ lãnh al-Qaida này đã bị giết chết, ngày 2/5/2011
Dân chúng ở Ấn Ðộ đốt hình Osama bin Laden sau tin thủ lãnh al-Qaida này đã bị giết chết, ngày 2/5/2011

Các giới chức cao cấp Ấn Độ phản ứng với thái độ “quan tâm sâu sắc” trước cái chết của Osama bin Laden tại Pakistan. Họ nói rằng tin này xác nhận Pakistan tiếp tục chứa chấp khủng bố. Dịp này, Ấn Độ đòi Pakistan phải đưa ra trước ánh sáng công lý những ai đã thực hiện vụ khủng bố năm 2008 ở Mumbai.

Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna gọi cái chết của Osama bin Laden là một “dấu mốc thắng lợi” trong cuộc chiến chống chủ chủ nghĩa khủng bố, nhưng ông nói thế giới phải hối thúc để “loại trừ các chỗ ẩn náu an toàn của bọn khủng bố ngay tại những khu vực kế cận của chúng ta”.

Từ lâu, Ấn Độ vẫn lo ngại mối nguy khủng bố xuất phát từ Pakistan cho nên lực lượng an ninh Ấn Độ đã được đặt trong tình trạng báo động cao để ngừa những vụ tấn công trả đũa sau cái chết của Osama bin Laden.

Bộ trưởng Nội vụ P. Chidambaram nói chỗ ẩn náu của Osama bin Laden nằm sâu bên trong Pakistan nêu bật lo ngại của Ấn Độ là Pakistan vẫn còn là một căn cứ địa cho “những kẽ khủng bố thuộc nhiều tổ chức khác nhau”.

Ông Bharat Karnad, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách tại New Delhi, đã tư vấn cho chính phủ Ấn Độ từ nhiều năm qua về an ninh quốc gia.

Ông Karnad cho biết: "Không ai ngạc nhiên khi thấy Osama bin Laden bị phát hiện chỉ cách thành phố Islamabad của Pakistan có vài giờ lái xe. Đây chẳng phải là phát hiện mới mẻ gì. Mọi người đều biết thừa, kể cả ở Washington lẫn New Delhi. Vấn đề đặt ra ở đây là Washington chờ đến khi nào mới chịu hành động dựa trên thông tin được đưa ra.”

Trước đây các giới chức Mỹ nghi Osama bin Laden ẩn náu trong khu vực biên giới hiểm trở giữa Afghanistan và Pakistan nhưng chuyên viên Karnad cho biết đã từ lâu cơ quan tình báo Ấn Độ tìm cách thuyết phục Hoa Kỳ rằng Osama bin Laden đang ở Pakistan chứ không ở Afghanistan.

Ông phàn nàn: "Các giới chức Hoa Kỳ không chịu hành động sớm sủa. Họ không chú ý những gì đã được nói tới hoặc họ làm như họ không biết những gì mà Ấn Độ đã nói. Cơ quan tình báo Ấn Độ xâm nhập khá tốt vào Pakistan, tôi có thể nói ngành tình báo của Ấn Độ là xuất sắc.”

Từ lâu Ấn Độ hối thúc Pakistan phải có hành động đối với những kẻ đã thực hiện vụ khủng bố tại thành phố Mumbai của Ấn năm 2008.
Hôm thứ Hai, bộ Nội vụ Ấn Độ phổ biến thông cáo báo chí nhắc lại lời khẳng định lâu nay của Ấn là những kẻ phạm tội ác ở Mumbai vẫn tiếp tục được Pakistan che chở.

Nhiều người Ấn Độ xem giết được Osama bin Laden là một chứng minh cho thấy sự mất tin tưởng của họ đối với Pakistan là đúng đắn. Dù vậy, theo trông đợi, các cuộc vận động để hai bên có những cuộc đối thoại ngoại giao vẫn được tiếp tục.

Video về phản ứng ở
Washington, New York sau cái chết của Bin Laden

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG