Nhật: Báo cáo mật tiết lộ tình huống xấu nhất của cuộc khủng hoảng hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân bị hư hại ở Nhật Bản

Chính phủ Nhật đã tiên liệu một tình huống tồi tệ nhất vào cao điểm cuộc khủng hoảng hạt nhân hồi năm ngoái, cảnh báo rằng hàng chục triệu người, trong đó có các cư dân Tokyo, có thể phải sơ tán để tránh bị nhiễm xạ. Nhưng lo ngại có thể tạo tình trạng hoảng loạn lan rộng, chính quyền đã phải giữ kín kết quả phân tích.

Bản phân tích cảnh báo dài 15 trang được các chuyên gia soạn thảo và đệ trình lên Thủ tướng đương thời Naoto Kan 2 tuần sau vụ động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3, gây nên tình trạng tan chảy của các thanh lõi trong lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân vùng đông bắc Tokyo, buộc 80.000 cư dân sống gần đó phải sơ tán. Thiên tai song hành này đã khiến 20.000 người chết hoặc mất tích.

Sau khi Thủ tướng Kan nhận được báo cáo ngày 25 tháng 3, ông và các giới chức Nhật Bản đã tuyên bố trước công chúng là không cần thiết phải chuẩn bị những cuộc di tản qui mô rộng.

Hãng tin AP thuật lại lời Bộ trưởng Nội các Goshi Hosono, rằng tình huống nêu trên chỉ dựa trên giả thuyết, và thậm chí một diễn tiến như vậy có xảy đến, ông cũng được cho hay rằng các cư dân sẽ có đủ thời gian để di tản.

Báo cáo này, được tiết lộ cho hãng AP mới đây, đưa ra nhiều kịch bản mà cuộc khủng hoảng có thể leo thang, ví dụ nổ lò phản ứng, các thanh nhiên liệu tan chảy toàn bộ và có những vấn đề cấu trúc khiến nước không thể làm nguội nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng.