Đường dẫn truy cập

Công ty TEPCO nhận được khoản cứu nguy lớn của chính phủ


Các nhà hoạt động của nhóm Hòa Bình Xanh biểu tình trong lúc cổ đông đến dự cuộc họp hàng năm của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) tại Tokyo, ngày 28/6/2011
Các nhà hoạt động của nhóm Hòa Bình Xanh biểu tình trong lúc cổ đông đến dự cuộc họp hàng năm của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) tại Tokyo, ngày 28/6/2011

Có tin cho hay chính phủ Nhật Bản sắp sửa chi tiêu 13 tỉ đô la để cứu nguy cho công ty làm chủ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại.

Các viên chức của Công ty Điện lực Nhật Bản, tức TEPCO, đang điều đình với Quĩ Bồi thường Thiệt hại Hạt nhân do chính phủ hậu thuẫn về việc quĩ này mua 2 phần ba cổ phần của công ty, một diễn tiến mà trên thực tế sẽ quốc hữu hóa công ty do tư nhân điều hành này.

Cổ phiếu của TEPCO bị sụt mạnh sau khi trận động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái gây ra những vụ tan chảy hạt nhân tại nhà máy Fukushima-Daiichi.

Vụ tan chảy đó là vụ khủng hoảng hạt nhân tệ hại nhất thế giới kể từ khi xảy ra thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986. Công ty TEPCO đang đối mặt với việc phải mất nhiều tỉ đô la để bồi thường thiệt hại và trang trải cho những phí tổn khác.

Các nguồn tin cho biết chính phủ dự kiến sẽ nắm quyền kiểm soát công ty TEPCO trong 10 năm.

Nhật báo thương mại Nikkei ở Nhật Bản cho biết TEPCO dự kiến sẽ có lời trở lại vào năm 2014, dựa trên giả định là giá điện sinh hoạt sẽ tăng 10% vào tháng 10 và khởi động lại các ló phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa vào tháng 3 sang năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG