Đường dẫn truy cập

Nhật Bản đề nghị tăng thuế để tài trợ cho hệ thống An sinh Xã hội


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda

Ngân hàng Nhật Bản cho hay nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ suy giảm khoảng 0,4% trong năm tài chánh này. Dự báo này đảo ngược đáng kể những ước tính trước đó cho rằng GDP của Nhật Bản sẽ tăng 0,3% trong năm tài chánh kết thúc ngày 31 tháng 3. Từ phòng tin Đông-bắc Á của đài VOA, thông tín viên Steve Herman gửi về bài tường trình sau đây.

Vào ngày ngân hàng nhà nước Nhật Bản công bố các dự báo kinh tế, một số nhà lãnh đạo chính trị lên tiếng hối thúc các nhà lập pháp hành động để tránh thảm họa kinh tế.

Hôm nay, trong bài phát biểu về chính sách trước quốc hội, Thủ tướng Yoshihiko Noda chỉ trích điều mà ông gọi là “đường lối chính trị thiếu dứt khoát.” Ông Noda nói rằng Nhật Bản đang tràn ngập trong thách thức – trước tiên là nền kinh tế đình trệ và nỗ lực khắc phục ảnh hưởng của thiên tai động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái vốn đã gây ra những vụ tan chảy các lò phản ứng hạt nhân ở Fukushima.

Thủ tướng Noda nói rằng vì lợi ích quốc gia, tất cả các chính đảng và chính quyền của ông phải hợp tác với nhau để thực thi việc tăng thuế để hỗ trợ cho hệ thống an sinh xã hội trong thời kỳ giảm phát kéo dài. Nhật Bản đối diện với tình trạng số người về hưu ngày càng tăng và dân số già nua trong lúc tỉ lệ sinh sản thấp, và chính sách kiểm soát di dân khắt khe làm thu hẹp số lượng người lao động đóng góp vào hệ thống phúc lợi.

Nợ công của chính phủ Nhật Bản nay chiếm khoảng 200% tổng sản phẩm quốc nội.

Bộ trưởng Tài chánh Jun Azumi nói với các nhà lập pháp rằng Nhật Bản có thể sắp rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ đang hoành hành ở châu Aâu.

Nhưng lời cảnh báo đó đã không tạo ra được một dấu hiệu thỏa hiệp tức thời nào trong phe đối lập, tức là khối nắm quyền kiểm soát thượng viện có ít ảnh hưởng hơn trong quốc hội. Các lãnh tụ đối lập đã bác bỏ những lời kêu gọi đàm phán sơ khởi của đảng Dân chủ Nhật Bản về một đề nghị tăng thuế tiêu thụ trong hai giai đoạn.

Đảng Tự do Dân chủ bảo thủ, vốn đã nắm quyền tại Nhật Bản trong phần lớn thời gian của giai đoạn hậu Chiến tranh Thế giới thứ Hai, thay vào đó muốn một cuộc tổng tuyển cử với hy vọng là họ sẽ quay lại nắm quyền. Đảng này nói rằng một cuộc bầu cử đột xuất là cần thiết để được sự chấp thuận của công chúng về việc tăng thuế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG