Đường dẫn truy cập

Tokyo có thể gặp động đất trong mấy năm tới


Lò phản ứng số 5 và 6 - bị hư hại sau thiên tai sóng thần - thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của công ty điện TEPCO của Nhật Bản
Lò phản ứng số 5 và 6 - bị hư hại sau thiên tai sóng thần - thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của công ty điện TEPCO của Nhật Bản

Các chuyên viên nói có nhiều phần chắc sẽ có động đất lớn ở Tokyo và khu vực ngoại thành trong vài năm sắp tới. Nhà chức trách đang phải chuẩn bị cho biến cố này và hy vọng rằng trình độ xây dựng tiên tiến có thể giảm bớt thiệt hại lan rộng.

Các buổi thực tập chống động đất đã được thực hiện trong các khu vực ngoại ô của Tokyo. Khi nghe còi báo động, mọi người phải đi tìm chỗ an toàn.

Đây chỉ là một phần trong những chuẩn bị cho trận động đất sắp tới, sau khi các nhà khoa học Nhật Bản cảnh báo nguy cơ của một trận động đất đánh vào Tokyo ngày càng tăng, kể từ sau khi có trận động đất và sóng thần tháng 3 năm ngoái.

Chuyên viên Shinichi Sakai của trường đại học Tokyo cho biết:

“Khi chúng tôi làm những con toán, chúng tôi thấy hoạt động của lớp vỏ trái đất tăng từ 6 đến 7 lần. Vào thời điểm này, chúng tôi đoán 98% sẽ có động đất trong vòng 30 năm tới, còn trong vòng 4 năm tới thì khoảng 70%.”

Các chuyên viên cũng dùng máy tính để tiên liệu tiềm năng thiệt hại của thành phố khi có một trận động đất. Kết quả cho thấy nếu gặp động đất có 7,3 độ, sẽ có khoảng 11.000 người chết và 850.000 nhà cửa bị phá hủy.

Tại công ty Shimizu dưới phố Tokyo, các chuyên viên đang nghiên cứu các công nghệ xây dựng tiên tiến để chống động đất, ví dụ như móng tòa nhà làm bằng chất cao su đặc để có thể chịu đựng sức lắc của động đất, hoặc cho tòa nhà nổi một phần trên mặt nước để giảm tác động của sức lắc.

Kỹ sư Masaaki Saruta của công ty Shimizu nói Tokyo chuẩn bị tốt hơn các thành phố khác:

“Các tòa nhà mới xây gần đây đủ chắc để chịu đựng một trận động đất lớn. Các tòa nhà cũ đã được cải tiến. Tôi không nói sẽ không có thiệt hại, nhưng chúng tôi có chuẩn bị. Tokyo sẽ không bị hủy diệt.”

Các video đưa lên Internet cho thấy nhiều tòa nhà cao tầng ở Tokyo lắc mạnh trong trận động đất và sóng thần năm ngoái.

Kỹ sư Saruta nói rằng cách thiết kế của các tòa nhà đó là như vậy:

“Thực ra lúc đầu tôi cũng có đôi chút ngạc nhiên, nhưng về mặt cơ bản, chúng ta cũng không nên lo lắng khi thấy nó lắc lư. Ý tôi muốn nói ta có thể trông đợi các tòa nhà cao lắc lư, bởi vì nó đã được thiết kế như thế.”

Trong trận động đất và sóng thần năm ngoái, cách Tokyo 300 kilomet, nhiều nơi ở Tokyo đã bị cấm ra vào.

Nhà chức trách phải chuẩn bị trong trường hợp động đất không ở xa cỡ đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG