Ấn Độ: Hãng hàng không lớn thứ nhì thua lỗ đậm

Tổng giám đốc hãng hàng không tư nhân Kingfisher, Vijay Mallya, phát biểu trong 1 cuộc họp báo ở Mumbai, Ấn Độ, Thứ Ba, 15/11/2011

Kingfisher Airlines, hãng hàng không lớn thứ nhì của Ấn, loan báo những thua lỗ kỷ lục. Ấn Độ nằm trong số các thị trường hàng không nổi lên nhanh chóng nhất, nhưng ngành hàng không của nước này đang lỗ lã hàng tỉ đô la.

Ông Vijay Mallya, Tổng giám đốc hãng hàng không tư nhân Kingfisher cho biết hôm thứ Ba công ty của ông đã báo cáo thua lỗ trong quý 3 khoảng 93 triệu, gấp đôi thua lỗ cùng kỳ năm ngoái.

Công ty đã hủy hàng trăm đường bay trong tuần qua để giảm chi phí. Tổng nợ của Kingfisher lên tới khoảng 1,5 tỉ, và nhân viên của công ty phải lãnh lương trễ.

Theo ông Mallya thì vấn đề của Kingfisher là giá nhiên liệu và các chi phí điều hành khác quá cao.

Giá xăng máy bay tại Ấn Độ cao hơn giá trung bình trên thế giới 70% do thuế cao.

Tuy nhiên, ông Mallya phủ nhận tin công ty đang vận động để chính phủ cứu nguy hoặc tìm các khoản tài trợ khác từ các ngân hàng. Ông cho biết công ty ông sẽ khắc phục được các vấn đề.

Kingfisher không phải là hãng hàng không duy nhất có vấn đề tài chính. Hãng hàng không quốc gia Air India cũng gặp thua lỗ to lớn, và theo ước tính của công ty, các khoản thua lỗ cộng chung lại của công ty năm nay có thể từ 2,5 tới 3 tỉ đôla.

Bất chấp những thua lỗ này, lượng khách đáp máy bay vẫn tăng nhờ sự tăng trưởng của kinh tế Ấn Độ. Nước này dự kiến có khoảng 250 triệu khách bay vào cuối thập niên này.

Theo các phân tích gia, tình trạng cạnh tranh dữ dội đang làm hại ngành hàng không Ấn Độ. Các hãng buộc phải giảm giá vé, đồng thời vẫn phải mua thêm máy bay đắt tiền để đáp ứng số hành khách gia tăng.

Các phân tích gia tiên liệu rằng ngành hàng không Ấn Độ sẽ tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn thêm một thời gian nữa. Họ đề nghị chính phủ Ấn nên chấp nhận đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, vì khu vực này đòi hỏi những khoản vốn lớn để đáp ứng những nhu cầu ngày càng gia tăng của Ấn.