Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: Internet phát triển, nuôi dưỡng các doanh nghiệp trên mạng


Một người đàn ông gửi tin nhắn từ điện thoại di động bên trong 1 quán cà phê Internet ở thành phố Kolkata miền Đông Ấn Độ
Một người đàn ông gửi tin nhắn từ điện thoại di động bên trong 1 quán cà phê Internet ở thành phố Kolkata miền Đông Ấn Độ

Số người sử dụng Internet tại Ấn Độ đã lên tới 100 triệu, hỗ trợ cho sự tăng trưởng của các cơ sở kinh doanh trên mạng.

Khi Deepinder Goyal làm việc tại một xí nghiệp tham vấn cách đây 3 năm, ông thấy các đồng nghiệp thường để sẵn một chồng thực đơn để họ có thể đặt món ăn trưa tại nhiều nhà hàng khác nhau. Ông liền nẩy ra ý tưởng tung ra một trang mạng hướng dẫn về các nhà hàng ăn và những nơi chốn giải trí. Ông nói:

“Chúng tôi chụp hình những tấm thực đơn đó và đưa lên mạng. Vì vậy, bắt đầu kinh doanh trên mạng quả thật là một trải nghiệm, nó thật sự trôi chảy và hiện nay chúng tôi nhận được 2 triệu người xem thực đơn trên trang của chúng tôi mỗi tháng.”

Trang của ông Goyal có tên là Zomato.com, đã phát triển một phần nhờ sự bùng nổ ngành thực phẩm và nhà hàng, một phần nữa nhờ sự gia tăng mạnh số người sử dụng Internet tại Ấn trong những năm gần đây.

Hiện nay Ấn Độ có trên 112 triệu người sử dụng Internet, nghĩa là 10% dân số cả nước, và đứng thứ 3 trên thế giới sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Với khoảng 5 triệu người mới bắt đầu sử dụng mỗi tháng, theo dự kiến, con số sẽ lên tới 250 triệu trong vòng chưa đầy 2 năm.

Ông Subho Roy, người đứng đầu Hiệp Hội Người Sử Dụng Internet và Điện Thoại Di Động tại Ấn Độ, cho biết một cuộc thăm dò mới đây cho thấy rằng việc dùng Internet lúc đầu chỉ hạn chế tại các thành phố lớn, nay đang nhanh chóng tiến vào những thị trấn và các thành phố nhỏ.

Ông Roy còn nói, ngày càng nhiều người móc nối với Internet từ nhà riêng và dần dần chấm dứt sự chế ngự của các quán cà phê mạng, nơi những người không có máy vi tính riêng thường đến để vào mạng:

“Ngay năm ngoái người ta còn thấy một trật tự cũ, các quán cà phê mạng xếp hàng đầu, rồi tới văn phòng, rồi mới tới nhà riêng. Cho nên sự đổi thay lạ thường này chỉ mới diễn ra năm nay. Có một chuyển động rất lớn trong nhóm sử dụng Internet tại gia. Có lẽ người ta đã thuê nối mạng băng thông rộng riêng cho họ và tiếp cận từ những thiết bị của riêng họ thay vì tới những địa điểm dịch vụ chung.”

Ông Goyal cho rằng thay đổi này đã giúp nhiều cho những doanh nghiệp tương tự như Zomato.com của ông. Ông nói:

“Trước kia chúng tôi thường thấy 50 tới 60% các vụ giao dịch của chúng tôi lên tới cao điểm vào các bữa ăn trưa của những ngày làm việc trong tuần. Lý do là nhân viên các công ty trước kia vào trang web của chúng tôi xem thực đơn để đặt bữa trưa. Nhưng bây giờ, những ngày cuối tuần số người lên mạng chúng tôi cũng rất đông đảo.”

Rất nhiều người khác đang hưởng lợi nhờ tình hình trên. Chẳng hạn, việc mua bán trên mạng đang gia tăng. Giới trẻ mới đầu đặt mua vé xem phim và vé máy bay “online” – nghĩa là trên mạng- thì bây giờ còn đặt mua trên mạng cả điện thoại di động, máy tính xách tay, sách, và những thứ khác như đồng hồ đeo tay. Một cuộc thăm dò của giới công nghiệp cho thấy kinh doanh bán lẻ trên mạng tăng trưởng 35% mỗi năm và sẽ đạt gần 1 tỉ rưỡi vào năm 2015. Gần nửa số khách hàng là từ các thị trấn nhỏ nơi mức thịnh vượng và những khao khát đang gia tăng.

Facebook cho hay tuần này họ dự kiến Ấn Độ sẽ đứng đầu về số người sử dụng trong các năm tới. Hiện tại, trang mạng xã hội thông dụng này đã qui tụ 30 triệu người sử dụng trong nước.

Số người Ấn Độ có máy vi tính riêng vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, gần phân nửa dân chúng trong nước hiện nay có điện thoại di động, và nhiều người trong số những người mới sử dụng theo dự kiến sẽ vào mạng bằng những thiết bị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG