Đường dẫn truy cập

Ấn Độ mở cửa thị trường bán lẻ cho các siêu thị nước ngoài


1 cửa hàng liên doanh của Wal-Mart và Bharti Enterprises ở Zirakpur, miền bắc Ấn Độ, 24/11/2011
1 cửa hàng liên doanh của Wal-Mart và Bharti Enterprises ở Zirakpur, miền bắc Ấn Độ, 24/11/2011

Nội các Ấn Độ đã chấp thuận một kế hoạch mở cửa khu vực bán lẻ của nước họ trị giá 450 tỉ đô la cho các siêu thị nước ngoài, một cải tổ có thể khai thông tắc nghẽn nguồn tiếp liệu khiến lạm phát tăng cao.

Hôm Thứ Năm, các bộ trưởng trong chính phủ đã chấp thuận một đề nghị cho phép các xí nghiệp quốc tế được giữ 51% cổ phần trong các công ty bán lẻ đa thương hiệu. Nội các Ấn Độ cũng đã quyết định nâng giới hạn đầu tư nước ngoài trong công ty bán lẻ một thương hiệu từ 51% lên 100%.

Các xí nghiệp bán lẻ khổng lồ của nước ngoài như Wal-Mart của Hoa Kỳ và Carrefour có trụ sở tại Pháp đã vận động hành lang trong nhiều năm để có thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu thụ tại Ấn Độ. Cho tới nay, các công ty này mới chỉ có thể mở các cửa hàng bán sỉ cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ.

Nhưng, những người chỉ trích, trong đó có đảng đối lập chính Dharatiya Janata, nói rằng đề nghị này sẽ gây tình trạng mất công ăn việc làm khiến các cửa hàng nhỏ phải dẹp tiệm.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ, ông Anand Sharma, nói rằng chi tiết của đề nghị này sẽ được thảo luận thêm tại quốc hội vào thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG