Chiến binh người Kurd tiến vào Syria để chống nhóm IS

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác trong khi người Kurd ở Syria chờ đợi để vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ, gần thị trấn Suruc ở tỉnh Sanliurfa miền đông nam, 19/9/2014.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 49 con tin người Thổ Nhĩ Kỳ bị các phiến quân Nhà nước Hồi giáo bắt ở Iraq hồi tháng 6 đã được thả. Trước đây Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các con tin này là chướng ngại cho việc tham gia một liên minh của NATO để đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Ông Ahmed Davutoglu hôm nay nói rằng các con tin được thả sáng sớm hôm nay và trở về Thổ Nhĩ Kỳ an toàn. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những người này được thân nhân và bạn bè đến đón ở phi trường Ankara. Hãng thông tấn Anadolu do nhà nước điều hành nói rằng không có tiền chuộc được trả và không có điều kiện được chấp nhận cho việc thả con tin. Hãng này không cho biết ai cung cấp thông tin đó cho họ.

Thủ tướng Davutoglu nói rằng việc thả con tin là kết quả của những phương pháp riêng của cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng các con tin này được giải cứu trong “một cuộc hành quân thành công.”

Các con tin, trong đó có các nhà ngoại giao, binh sĩ và trẻ em, bị bắt tại lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Mosul hôm 11 tháng 6, khi nhóm Nhà nước Hồi giáo tràn vào thành phố này trong lúc chiếm cứ những phần đất rộng lớn ở Iraq và Syria.

Sự phóng thích này trái ngược với những vụ chặt đầu hồi gần đây của hai nhà báo người Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo. Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã dọa giết hại một con tin khác, nhân viên cứu trợ người Anh Alan Henning, người bị bắt cóc gần thành phố al-Dana của Syria hồi tháng 12.

Một thủ lãnh phe thánh chiến Hồi giáo nổi tiếng, ông Abu Muhammad al-Maqdisi, đã đăng tải trên trang web của ông một thông cáo kêu gọi trả tự do cho ông Henning. Ông al-Maqdisi nói rằng những người không theo đạo Hồi giúp đỡ người theo đạo Hồi phải được bảo vệ, chứ không phải bị bắt cóc và bị giết hại. Ông kêu gọi các phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo trả tự do cho ông Henning và những nhân viên cứu trợ khác đã tới Syria với một sự bảo đảm là sẽ được bảo vệ.

Hôm qua giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ mở lại biên giới với Syria, cho phép khoảng 45.000 người Kurd ở Syria trốn khỏi các khu vực biên giới bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tấn công. Trong khi đó, hơn 300 chiến binh người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tràn vào khu vực này và tiến về thị trấn biên giới Kobani ở miền bắc Syria, nơi chiến binh Nhà nước Hồi giáo phát động những cuộc tấn công trong tuần qua.