Đường dẫn truy cập

Nhóm Nhà nước Hồi giáo thả 49 con tin người Thổ Nhĩ Kỳ


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (trái) vào máy bay với các con tin ngày 20/9/2014, tại sân bay ở thành phố Sanliurfa, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (trái) vào máy bay với các con tin ngày 20/9/2014, tại sân bay ở thành phố Sanliurfa, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 49 con tin người Thổ Nhĩ Kỳ bị các phiến quân Nhà nước Hồi giáo bắt ở Iraq hồi tháng 6 đã được thả.

Ông Ahmed Davutoglu hôm nay nói rằng các con tin được thả sáng sớm hôm nay và trở về Thổ Nhĩ Kỳ an toàn.

Các con tin, trong đó có các nhà ngoại giao, binh sĩ và trẻ em, bị bắt tại lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Mosul hôm 11 tháng 6, khi nhóm Nhà nước Hồi giáo tràn vào thành phố này trong lúc chiếm cứ những phần đất rộng lớn ở Iraq và Syria.

Hiện chưa rõ Thổ Nhĩ Kỳ làm thế nào để con tin được thả và họ có trả tiền chuộc hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của liên minh NATO, đã ngần ngại không muốn tham gia một liên minh để đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo, viện dẫn sự an toàn của 49 công dân bị bắt cóc.

Sự phóng thích này trái ngược với những vụ chặt đầu hồi gần đây của hai nhà báo người Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Davutoglu nói rằng việc thả con tin là kết quả của những phương pháp riêng của cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng những người Thổ Nhĩ Kỳ này được thả trong “một công tác thành công”, “kéo dài suốt đêm với sự bảo mật hoàn toàn.”

32 tài xế xe tải người Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt ở Mosul hôm mồng 6 tháng 6 đã được thả một tháng sau đó. Thổ Nhĩ Kỳ không cung cấp thông tin nào về vụ phóng thích đó.

Trong một diễn tiến khác, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay nói rằng hàng vạn người Kurd ở Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong một ngày sau khi Ankara mở cửa biên giới.

Ông Numan Kurtulmas cho biết khoảng 45.000 người Kurd ở Syria đã vượt biên sang nước ông để tránh những cuộc giao tranh của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Kurtulmas nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã mở 8 cửa khẩu biên giới hôm thứ sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG