Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Zambia tuyên thệ nhậm chức Tổng thống


Tân Tổng thống Zambia Michael Sata (phải) tuyên thệ nhậm chức
Tân Tổng thống Zambia Michael Sata (phải) tuyên thệ nhậm chức

Lãnh tụ lâu năm của phe đối lập ở Zambia, ông Michael Sata, hôm nay tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Đây là lần thứ nhì Zambia có được một cuộc chuyển giao quyền hành có tính chất dân chủ kể từ ngày thoát ách thực dân Anh để độc lập.

Sáng sớm hôm nay Ủy ban Bầu cử Zambia loan báo nhà lãnh đạo 74 tuổi chủ trương dân túy đã đánh bại đương kim Tổng thống Rupiah Banda trong cuộc bầu cử bị hoen ố vì những vụ bạo động lẻ lẻ ở nhiều nơi.

Trong cuộc họp báo thừa nhận thất bại, Tổng thống Banda nói rằng “nhân dân đã lên tiếng và mọi người chúng ta phải lắng nghe.” Ông cũng cảnh báo những người ủng hộ chớ nên có hành vi trả đũa và nói rằng lúc này không phải là lúc bạo động.

Những người ủng hộ ông Sata đã rủ nhau ra đường ăn mừng sau loan báo giữa khuya của ủy ban bầu cử.

Hôm qua, cảnh sát cho biết những người biểu tình đã ném đá vào xe cộ và các tòa nhà ở hai thành phố Kitwe và Ndola ở vùng trung bắc và nổi lửa đốt cháy một ngôi chợ ở Kitwe, giữa lúc nhiều người bất mãn trước việc ủy ban bầu cử không nhanh chóng loan báo kết quả.

Nhiều thành viên đối lập e rằng sự chậm trễ này giúp cho ủy ban bầu cử có thể thời giờ thao túng kết quả theo hướng có lợi cho ông Banda.

Ông Sata có biệt danh “Hổ Mang Chúa” vì nhanh trí và những phát biểu mãnh liệt. Trước ngày đầu phiếu ông tố cáo ủy ban bầu cử dự định gian lận bằng cách sử dụng những lá phiếu đánh dấu sẵn. Ủy ban bầu cử đã phủ nhận tố cáo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG