Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bênh vực các hoạt động tại mỏ đồng Zambia


Tổng thống Sata đã hứa, trong khi vận động tranh cử, sẽ ủng hộ quyền của công nhân, nhất là chống sự lạm dụng của các công ty Trung Quốc
Tổng thống Sata đã hứa, trong khi vận động tranh cử, sẽ ủng hộ quyền của công nhân, nhất là chống sự lạm dụng của các công ty Trung Quốc

Trung Quốc bênh vực lề lối lao động tại các mỏ đồng ở Zambia và tranh cãi phúc trình của tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW chỉ trích vấn đề an toàn của những mỏ do Trung Quốc làm chủ và điều hành.

Tại Bắc Kinh, ông Hồng Lỗi, một Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao hôm thứ Năm nói phúc trình của HRW “không phù hợp với những sự kiện.” Ông nói Trung Quốc đã ban hành những luật lệ để đảm bảo quyền luật định và lợi ích của các công nhân địa phương được bảo vệ.

Phát ngôn viên này nói sự hợp tác Trung Quốc-châu Phi dựa trên cơ sở đôi bên cùng có lợi và bình đẳng, và những công ty Trung Quốc đã góp phần vào việc phát triển kinh tế và xã hội trong khu vực hầm mỏ.

Tuy nhiên phúc trình của HRW nêu chi tiết trong hơn 100 trang về những vụ lạm dụng lao động, gồm có làm việc nhiều giờ, thoáng khí kém và những hành động chống công đoàn đầy dẫy tại các mỏ Zambia do Trung Quốc làm chủ.

Phúc trình kêu gọi Tổng thống Zambia Michael Sata giữ lời hứa ông đảm bảo các công nhân người Zambia lao động tại các mỏ do Trung Quốc làm chủ được bảo vệ một cách thích đáng.

Tổng thống Sata, được bầu lên vào tháng 9 vừa qua, đã hứa trong khi vận động tranh cử là ủng hộ quyền của công nhân, nhất là chống lại những lạm dụng của các công ty Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG