Đường dẫn truy cập

Yemen: Phiến quân Shia tấn công các mục tiêu Sunni ở miền Bắc


Yemen: Phiến quân Shia tấn công các mục tiêu Sunni ở miền Bắc
Yemen: Phiến quân Shia tấn công các mục tiêu Sunni ở miền Bắc

Các nguồn tin an ninh và bộ tộc Yemen nói rằng các phần tử nổi dậy Hồi giáo Shia đã tấn công một trường học của người Hồi giáo Sunni và các địa điểm khác ở tỉnh Saada ở Bắc Yemen, giết chết ít nhất 21 người, và làm bị thương khoảng 50 người khác.

Một giới chức an ninh tỉnh và những người Hồi giáo Sunni ở địa phương nói với các hãng tin nước ngoài rằng các phần tử Hồi giáo Shia Zaidi, được biết đến là phiến quân Houthis, đã pháo kích vào các mục tiêu Sunni ở thị trấn Damaj vào chiều tối hôm qua và trong ngày hôm nay. Tin cho biết các mục tiêu bị tấn công gồm có một trường học do phái Salafi thuộc Hồi giáo Sunni điều hành.

Phái Zaidi của Hồi giáo Shia ngự trị trong khu vực Saada, và vẫn coi phái Salafi là một mối đe dọa.

Các phần tử chủ chiến thuộc cả hai phe phái này đã đối đầu nhau trong mấy tuần lễ gần đây, khiến những người bộ tộc ở địa phương phải tìm cách vận động cho một cuộc ngưng chiến.

Phe nổi dậy Houthi dẫn đầu một cuộc nổi dậy chống chính phủ Yemen tại khu vực phía Bắc Yemen trong suốt nhiều năm qua, trước khi hai bên thỏa thuận ngưng chiến hồi năm ngoái.

Trong một diễn tiến khác, Tổng Thống Ali Abdullah Saleh đã trở về thủ đô Sanaa vào chiều tối hôm qua sau một chuyến đi 3 ngày đến Ả rập Xê-út. Tại đây, ông Salehđã ký một thỏa thuận do các quốc gia vùng Vịnh bảo trợ, để chuyển giao quyền hành cho vị đứng phó, trong khuôn khổ tiến trình chuyển tiếp sang dân chủ của Yemen.

Trước đó trong ngày, Phó Tổng Thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi, tuyên bố ngày 21 tháng Hai năm 2012 là ngày bầu cử Tổng Thống để chính thức chấm dứt chế độ nắm quyền kéo dài 33 năm của Tổng Thống Saleh.

Kế hoạch của các nước vùng Vịnh mà Tổng Thống Saleh và các chính đảng chủ yếu của Yemen đã đồng ý, cho phép ông duy trì chức vụ Tổng Thống trên danh nghĩa, cho tới cuộc bầu cử sang năm.

Ông Saleh đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài 10 tháng để phản đối chế độ cai trị độc tài của ông.

Rất nhiều người biểu tình tỏ thái độ bất mãn về việc kế hoạch của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh cho phép ông Saleh được miễn tố, một khi ông rời bỏ chức vụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG