Đường dẫn truy cập

Những vụ đụng độ chết người xảy ra ở Yemen sau khi Tổng thống Saleh về nước


Một phụ nữ biểu tình đòi lật đổ TT Ali Abdullah Saleh đưa bàn tay với dòng chữ "máu của chúng tôi đang thổi bùng ngọn lửa cách mạng," ngày 23 tháng 9, 2011.
Một phụ nữ biểu tình đòi lật đổ TT Ali Abdullah Saleh đưa bàn tay với dòng chữ "máu của chúng tôi đang thổi bùng ngọn lửa cách mạng," ngày 23 tháng 9, 2011.

Những vụ đụng độ giữa các lực lượng thân và chống chính phủ đã gây tử vong cho hơn 40 người ở Yemen ngày hôm nay, một ngày sau khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh bất ngờ về nước và kêu gọi hưu chiến.

Rối loạn ngày hôm nay bùng ra ở thủ đô Sana’a, nơi các lực lượng an ninh của chính phủ đã giao tranh với các đối thủ trên nhiều mặt trận.

Những nhân vật tranh đấu cho biết lực lượng chính phủ giao tranh với những binh sĩ ủng hộ một lãnh tụ bộ tộc không còn hậu thuẫn cho Tổng thống Saleh. Họ cũng nói rằng lực lượng an ninh đã bắn vào những người biểu tình cắm trại tại một địa điểm gọi là Quảng trường Thay đổi.

Ông Saleh từ Ả Rập Xê-út về nước ngày hôm qua, sau 3 tháng điều trị những vết thương trong vụ tấn công vào dinh Tổng thống ở Sana’a hồi tháng 6.

Trong thông cáo đưa ra sau khi về nước, ông Saleh nói rằng giải pháp của vụ rối loạn chống chính phủ là đối thoại chứ không phải súng ống.

Những vụ phản kháng chống ông Saleh đã leo thang trong tuần qua, và những vụ đụng độ đã gây tử vong cho gần 130 người. Trong vài ngày vừa qua, các đảng chính trị ở Yemen cho biết họ đang đúc kết một kế hoạch để buộc ông Saleh rời bỏ quyền lực.

Hồi đầu tuần này Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm 6 nước đã gặp Phó Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi tại Sana’a trong một nỗ lực nhằm hồi sinh kế hoạch để Tổng thống Saleh trao quyền cho một vị phó tổng thống.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu hối thúc ông Saleh bắt đầu “một cuộc chuyển giao quyền hành đầy đủ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG