Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người Yemen đòi 2 con trai ông Saleh phải rời khỏi nước


Hàng chục ngàn người Yemen biểu tình đòi hai người con trai của Tổng thống Ali Abdullah Saleh phải rời khỏi nước, 26/6/2011
Hàng chục ngàn người Yemen biểu tình đòi hai người con trai của Tổng thống Ali Abdullah Saleh phải rời khỏi nước, 26/6/2011

Hàng chục ngàn người Yemen đã tập hợp ở thủ đô Sana'a và các thành phố khác đòi hai người con trai đầy quyền lực của Tổng thống Ali Abdullah Saleh hiện đang bị thương, phải rời khỏi nước.

Ông Saleh vẫn còn nằm viện tại Ả Rập Saudi kể từ khi bị thương nặng trong vụ tấn công ngày 3 tháng Sáu vào dinh tổng thống, nhưng các con trai của ông đã duy trì được quyền kiểm soát các đơn vị quân đội đầy sức mạnh, và vẫn bám víu lấy quyền lực.

Nhiều nhà hoạt động tranh đấu đối lập tuần hành hôm Chủ nhật đã hô khẩu hiệu đòi các con trai của ông Saleh và những người thân cận với ông hãy ra khỏi Yemen. Người con trai cả, Ahmed, chỉ huy lực lượng quân đội Cộng Hòa, đơn vị tinh nhuệ của Yemen, trong lúc Khaled, người em, chỉ huy một sư đoàn lực lượng đặc biệt.

Ông Saleh đã từ chối không chịu từ chức mặc dù hầu như ngày nào cũng có những cuộc biểu tình trên toàn quốc đòi kết thúc 33 năm cầm quyền chuyên chế của ông. Phụ tá của ông, phó tổng thống Abd al-Rab Mansur Hadi, đã phải chịu áp lực của phe đối lập và các cường quốc Tây phương để phải bắt đầu một cuộc chuyển giao quyền bính sang cho một hệ thống chính phủ dân chủ ngay lập tức.

Hôm Chủ nhật, các giới chức Yemen nói rằng tình trạng sức khỏe của ông Saleh tốt. Người ta không rõ ông sẽ có trở về Yemen hay không, và nếu có thì bao giờ.

Trong lúc ông vắng mặt, quân đội Yemen vẫn tiếp tục đương cự với các phần tử Hồi giáo chủ chiến đã chiếm quyền kiểm soát thành phố Zinjibar ở miền nam cuối tháng trước. Các giới chức Yemen cho biết hôm Chủ nhật máy bay của chính phủ đã oanh tạc những mục tiêu quân sự trong tỉnh Abyan. Zinjibar là thủ phủ của tỉnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG