Đường dẫn truy cập

Giao tranh tại Yemen, nhiều binh sỹ và quân al-Qaida thiệt mạng


Một người đàn ông bị thương sau vụ đánh bom tự sát gần thành phố Zinjibar, Yemen, 4/3/2012
Một người đàn ông bị thương sau vụ đánh bom tự sát gần thành phố Zinjibar, Yemen, 4/3/2012

Các giới chức chính phủ Yemen và nhân viên cứu thương cho hay trận chiến ác liệt diễn ra giữa binh sỹ chính phủ và quân al-Qaida ở miền nam nước này đã gây thiệt mạng cho ít nhất 30 binh sỹ chính phủ và 14 phần tử chủ chiến. Họ cho biết cuộc giao tranh đã bột phát tại tỉnh Abyan thuộc miền nam hôm Chủ nhật, khi quân al-Qaida kích nổ nhiều xe bom và tìm cách tràn vào một đồn binh trong khu vực Koud gần thủ phủ Zinjibar của tỉnh này.

Nhân viên cứu thương và các giới chức cho hay nhiều binh sỹ chính phủ bị thương trong lúc giao tranh với phiến quân. Theo tin cho biết con số tử vong trong vụ giao tranh có phần chắc sẽ còn tăng.

Phiến quân al-Qaida đã chiếm quyền kiểm soát Zinjibar vào tháng Năm năm ngoái trong lúc chính phủ còn đang bận đàn áp các vụ biểu tình phản đối chống ách cai trị độc tài của tổng thống lúc đó là ông Ali Abdullah Saleh. Kể từ đó quân chính phủ vẫn tìm cách tái chiếm Zinjibar.

Yemen đã chứng kiến một đợt gia tăng các vụ tấn công bị qui cho phe al-Qaida kể từ khi phó Tổng thống Abed Rabo Mansour Hadi lên cầm quyền thay cho ông Saleh trong tháng trước, theo một thỏa thuận được các quốc gia vùng Vịnh hỗ trợ, để giải quyết khủng hoảng chính trị cho Yemen. Chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi ông Hadi lên nhậm chức ngày 25 tháng Hai, một vụ nổ bom tự sát đã giết chết 26 binh sỹ tại tỉnh Hadramawt ở miền đông.

Ông Hadi từng nói dẹp al-Qaida và tái lập an ninh tại quốc gia Ả Rập nghèo khó này là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG