Đường dẫn truy cập

Dân Yemen tiến thêm một bước trong cuộc cách mạng chưa toàn tất


Phó Tổng thống Abed Rabbo Manousr Hadi là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu cử tại Yemen
Phó Tổng thống Abed Rabbo Manousr Hadi là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu cử tại Yemen

Người dân Yemen đã đi bỏ phiếu đông đảo để chấp thuận một vị tổng thống mới, sau khi một cuộc nổi dậy của quần chúng dẫn tới một thỏa thuận hòa bình khu vực điều giải theo đó ông Ali Abdullah Saleh phải rời chức. Từ Sana’a, thông tín viên VOA Elizabeth Arrott ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Kết quả đã được định trước, nhưng điều đó không ngăn dân chúng ở thủ đô đổ xô tới các trạm bỏ phiếu để chọn vị tổng thống mới đầu tiên của họ trong vòng gần 34 năm.

Niềm hãnh diện về thành quả của vụ nổi dậy dường như bù đắp cho bất cứ sự bất mãn nào về việc chỉ có một tên trên lá phiếu, là tên của Phó Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi.

Một công nhân tại thành phố cổ Sana’a nói người dân đã đạt được nhiều thành quả.

Người công nhân chỉ cho biết tên gọi là Sadek nói rằng dân chúng Yemen đã bầy tỏ ý kiến trước cuộc bầu cử bằng cách biểu tình đòi ông Ali Abdullah Saleh từ chức.

Bất chấp sự đè nén quyền phát biểu một lần nữa vào ngày hôm nay, các điểm bỏ phiếu ở Sana’a dường như xử lý được các đám đông.

Quan sát viên bầu cử địa phương Ali al Kainai theo dõi cuộc bỏ biếu ở trường al Tabari nói rằng tiến trình diễn ra suôn sẻ.

Ông Kainai cho biết: “Số cử tri đi bỏ phiếu khá đông – rất nhiều người. Tôi thấy dân chúng và họ tỏ ra hài lòng. Họ muốn tham gia cuộc bầu cử này. Nhất là phụ nữ; tôi thấy số nữ cử tri đi bầu là một điểm tốt.”

Phụ nữ đã đóng một vai trò lớn trong vụ nổi dậy, nhưng cuộc cách mạng ở Yemen chủ yếu vẫn chưa toàn thành. Ông Hadi sẽ lên nắm quyền trong thời kỳ chuyển tiếp 2 năm, và chính phủ lâm thời phải giải quyết không những các chia rẽ về chính trị, bộ tộc và quân đội đã diễn tiến trong năm vừa qua, mà còn cả tình trạng suy sụp kinh tế và an ninh nữa.

Các vụ tấn công nhắm vào các giới chức bầu cử đã làm lu mờ tiến trình trước bầu cử, khi các phần tử ly khai ở miền nam và phe nổi dậy ở miền cực bắc bác bỏ bất cứ hình thức nối tiếp nào của giới lãnh đạo hiện thời. Trong khi đó, nhóm al-Qaida ở bán đảo Ả Rập đã lợi dụng tình trạng bất ổn để mở rộng cơ sở hoạt động. Bất kể các khó khăn vừa kể, các quan sát viên chính trị nói cách thức kết thúc thời đại của Tổng thống Saleh là lý do để ăn mừng. Ông Stephen Steinbeiser là giám đốc khu vực của Học viện Mỹ khảo cứu về Yemen.

Ông Steinbeiser nói: “Sự kiện ông ta thực sự đã rời chức và ra khỏi nước một cách tương đối êm thắm so với các cuộc cách mạng khác mà chúng ta chứng kiến trong khu vực là một thắng lợi vẻ vang cho các tiến trình chính trị dân chủ của Yemen.”

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo lâu đời dương như có phần chắc là không lu mờ một cách nhẹ nhàng. Hiện đang ở Hoa Kỳ phục hồi sau một vụ mưu sát, mỗi ngày vẫn có nhiều tin đồn là ông ta sắp trở về nước.

Các ủng hộ viên của ông ta đã tự an ủi rằng vị tổng thống sắp nhậm chức tiêu biểu cho một sự tiếp nối thời kỳ của ông Saleh, và nói rằng nhà lãnh đạo vừa rời chức vẫn còn đóng một vai trò.

Tác giả Zaafaran Ali là một trong những người ủng hộ ông Saleh mạnh nhất.

Bà Ali nói nhà cựu lãnh đạo sẽ có một vai trò rất lớn trong những tháng sắp tới. Bà nói ông ta sẽ ở hậu trường, nhưng sẽ “trở về để thi hành công tác của ông.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG