Đường dẫn truy cập

Cử tri Yemen bầu người thay thế ông Saleh


Phụ nữ Yemen đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống tại một địa điểm bầu cử trong khu phố Al Hasaba ở Sana'a, ngày 21/2/2012
Phụ nữ Yemen đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống tại một địa điểm bầu cử trong khu phố Al Hasaba ở Sana'a, ngày 21/2/2012

Các cử tri Yemen đi bỏ phiếu ngày hôm nay để xác nhận việc Tổng thống Ali Abdullah Saleh rời bỏ chức vụ, đồng thời bầu chọn người phó của ông lên làm người đứng đầu đất nước, với nhiệm vụ đưa Yemen thoát khỏi bờ vực nội chiến.

Phó Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi, ứng viên duy nhất và đã được các bên đồng thuận chấp nhận, nói rằng cuộc bỏ phiếu mở đường cho đất nước đi tiếp sau một năm xảy ra cuộc biểu tình chống 33 năm cai trị của Tổng thống Saleh.

Nhưng con và cháu trai của Tổng thống Saleh vẫn nắm giữ các vị trí chủ chốt trong quân đội và các cơ quan an ninh.

Con số người đi bầu dường như khá cao ở thủ đô Sana’a, với các hàng dài bên ngoài các địa điểm bỏ phiếu, trường học và đền thờ.

Nhưng ở miền nam, nơi những người theo chủ trương ly khai nói họ sẽ tẩy chay cuộc bỏ phiếu, con số người tham gia dự kiến sẽ rất thấp.

Hãng tin Pháp cho biết các phần tử đòi ly khai đã chiếm giữ một nửa số phòng phiếu tại thành phố cảng chính ở miền nam là Aden.

Tại các cứ địa do phiến quân Shia kiểm soát ở miền cực bắc Yemen, nhiều phòng phiếu hoặc đóng cửa hoặc vắng tanh.

Trong khuôn khổ thỏa thuận được Hoa Kỳ hậu thuẫn và do các nước láng giềng vùng Vịnh của Yemen làm trung gian, ông Saleh từ nhiệm để đổi lại được miễn bị truy tố.

Ông Hadi được chọn là ứng viên duy nhất qua một thỏa thuận giữa đảng cầm quyền của Tổng thống Saleh và liên minh đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG