Đường dẫn truy cập

Yemen: Nổ bom nhiều người chết trong ngày tân tổng thống nhậm chức


Tân Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi tại Quốc hội ở Sana'a, ngày 25 tháng 2, 2012
Tân Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi tại Quốc hội ở Sana'a, ngày 25 tháng 2, 2012

Một vụ nổ bom tự sát bằng xe hơi giết chết 26 người bên ngoài một dinh thự tổng thống ở miền nam Yemen, vài giờ sau khi Phó Tổng thống lâu năm, ông Abd-Rabbu Mansour Hadi, chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Các giới chức an ninh cho hay ít nhất 26 người thiệt mạng và 20 người bị thương trong vụ nổ bom hôm nay ở tỉnh Hadramawt, cách thủ đô Sana’a khoảng 400 kilomét về hướng đông nam.

Vụ nổ bom diễn ra trong lúc tân Tổng thống Hadi phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có cuộc nổi dậy đòi ly khai ở miền nam, phiến quân Hồi giáo Shia ở miền bắc và một chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaida đang hoạt động rất tích cực.

Ông Hadi lên thay cho ông Ali Abdullah Saleh trong một thỏa thuận chuyển quyền để chấm dứt tình trạng bất ổn kéo dài một năm.

Lễ tuyên thệ của ông Hadi diễn ra hôm nay trước trụ sở quốc hội.

Trong bài diễn văn truyền hình, ông Hadi cam kết tiếp tục chiến đấu chống al-Qaida và giúp hồi cư những người bị thất tán vì vụ khủng hoảng Yemen.

Ông Hadi chiếm hơn 99% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba mà ông là ứng viên duy nhất. Ông sẽ nắm quyền lãnh đạo trong giai đoạn chuyển tiếp dài 2 năm, bao gồm việc tổ chức bầu cử quốc hội, soạn hiến pháp mới và cơ cấu lại quân đội.

Ông Saleh đã đồng ý rút lui để đổi lấy quyền khỏi bị truy tố trong một thỏa hiệp chuyển quyền được Hoa Kỳ và các nước vùng Vịnh hậu thuẫn.

Ông Saleh đã về thủ đô Sana’a sáng sớm hôm nay sau khi đến Mỹ để chữa trị những thương tích trong vụ mưu sát ông tại dinh tổng thống. Theo dự liệu, ông sẽ chính thức giao quyền trong một buổi lễ tại dinh tổng thống vào thứ hai tuần sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG