Đường dẫn truy cập

TT Obama, ông Tập Cận Bình cam kết củng cố quan hệ song phương


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc tại Washington, ngày 14/2/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc tại Washington, ngày 14/2/2012

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc. Thông tín viên Dan Robinson của Đài VOA tường thuật rằng ông Obama và Chủ tịch nước tương lai của Trung Quốc đã cam kết sẽ dồn nỗ lực để củng cố các quan hệ song phương, nhưng cũng thẳng thắn đề cập đến những khác biệt chủ yếu giữa hai bên.

Đây là lần đi thăm Tòa Bạch Ốc đầu tiên của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhân vật được trông đợi sẽ lên lãnh đạo Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trong năm nay, và sẽ thay thế Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào năm tới.

Với nhà lãnh đạo Trung Quốc ngồi bên tay phải, Tổng Thống Obama nói rằng mối quan hệ hợp tác Mỹ-Trung sẽ phục vụ các quyền lợi của thế giới. Tổng Thống Obama nói thêm rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc đi kèm với trách nhiệm lớn hơn cho nước này.

Tổng thống Obama nói: “Tôi vẫn luôn khẳng định rằng chúng tôi hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc, và chúng tôi tin tưởng rằng một nước Trung Quốc hùng cường và thịnh vượng có thể giúp mang lại ổn định và thịnh vượng cho khu vực và cho thế giới, và chúng tôi trông đợi sẽ có thể tiếp tục trên con đường hợp tác mà chúng ta đã cố gắng thiết lập trong 3 năm qua.”

Tổng Thống Obama nhắc tới các cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế hiện hữu mà ông cho là đã giúp cả 2 nước đối phó với những lĩnh vực đang có căng thẳng giữa hai bên. Nhà lãnh đạo Mỹ nói hợp tác bao gồm các nỗ lực trong khối G20 để xử lý cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và các vấn đề như Bắc Triều Tiên và Iran.

Với thuật ngữ ngoại giao lịch sự thường được các giới chức Trung Quốc sử dụng, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu qua lời một thông dịch viên về mục đích của chuyến đi thăm lần này.

Ông Tập nói: “Mục đích chính của chuyến đi thăm của tôi là để thực thi một thỏa thuận quan trọng mà Ngài đã đạt được với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, và để tiến hành một số công tác nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đi theo một đường hướng đúng đắn mà Ngài và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã vạch ra. Hướng đi đó là, hai nước chúng ta phải làm việc với nhau để xây dựng một quan hệ hợp tác dựa trên lòng tương kính và các quyền lợi chung.”

Trước đó, Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden, người chính thức nghênh tiếp Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, mô tả khả năng của hai bên nói chuyện thẳng thắn với nhau về những khác biệt, và đạt tiến bộ trong việc giải quyết những khác biệt đó là “dấu hiệu chứng tỏ sức mạnh và sự trưởng thành của mối bang giao.

Bên ngoài Tòa Bạch Ốc, những người biểu tình phản đối một loạt những vấn đề, kể cả vấn đề nhân quyền và Tây Tạng, và các chính sách quân sự của Trung Quốc, cũng như chính sách đối với Đài Loan.

Bà Cảnh Hà, vợ ông Cao Trí Thịnh, một trong những luật sư nhân quyền nổi bật nhất của Trung Quốc đã mất tích gần hai năm trước, đã ngỏ lời trước đám đông biểu tình.

Chiều hôm qua, bà Cảnh Hà đã ra điều trần tại Điện Capitol, trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, và dịp này, đã nói với Đài VOA như sau.

Bà Cảnh nói: “Ông Cao Trí Thịnh không đơn độc. Có nhiều, rất nhiều nạn nhân khác bị chà đạp nhân quyền ở Trung Quốc, và tôi đứng đây ngày hôm nay, như một ví dụ sống động về tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc.”

Trong nhận định đưa ra với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Thống Obama đã đề cập tới vấn đề nhân quyền. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nhấn mạnh đến “tầm quan trọng của việc phải thừa nhận nguyện vọng và các quyền của tất cả mọi người.”

Tổng Thống Obama từng cam kết sẽ có lập trường cứng rắn hơn chống những tập tục thương mại bất công của Trung Quốc. Ông nói rằng trong bối cảnh thế lực và sự thịnh vượng của Trung Quốc đang tăng, kèm theo những trách nhiệm lớn hơn, có nhu cầu phải hợp tác với nhau để bảo đảm “tất cả mọi người đều tuân thủ các luật lệ và quy định giống nhau”.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình còn đến thăm Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, và Ngũ Giác Đài để thảo luận với các giới chức quân sự Mỹ. Hôm nay, ông Tập sẽ gặp các nhà lãnh đạo quốc hội Hoa Kỳ, trước khi đáp máy bay tới bang Iowa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG