Đường dẫn truy cập

Thêm 1 ứng viên người Colombia muốn lãnh đạo Ngân Hàng Thế Giới


Bộ Trưởng Tài chánh Nông nghiệp và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Colombia Jose Antonio Ocampo
Bộ Trưởng Tài chánh Nông nghiệp và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Colombia Jose Antonio Ocampo

Ba người đang tham gia cuộc đua để trở thành Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới – lần đầu tiên trong lịch sử có cuộc tranh đua công khai vào chức vụ này. Các ứng cử viên sẽ tham dự các cuộc phỏng vấn bắt đầu vào ngày mùng 10 tháng Tư tại thủ đô Washington.

Khi giữ các chức vụ Bộ Trưởng Tài chánh Nông nghiệp và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Colombia, ông Jose Antonio Ocampo được ca ngợi là đã gia tăng phát triển kinh tế và đầu tư.

Ông Ocampo là ứng viên duy nhất đã đứng đầu các tổ chức quốc gia, cấp vùng, và toàn cầu. Giờ đây ông là giáo sư tại Trường đại học Columbia của Mỹ, trước đây ông đã khảo cứu và giảng dạy môn phát triển kinh tế tại Trường đại học Cambridge của Anh và các trường khác.

Ông Ocampo cũng đã nắm giữ các chức vụ cao tại Liên Hiệp Quốc, trong đó có Phó Tổng Thư Ký đặc trách Kinh Tế và Xã Hội, khiến ông được các chuyên gia trong lãnh vực này biết tiếng.

Ông Ocampo đã viết chung một cuốn sách với bà Nancy Birdsall thuộc Trung Tâm Phát Triển Toàn Cầu.

Ông Ocampo nghĩ rằng Ngân Hàng Thế Giới phải gia tăng nỗ lực để giúp ngành nông nghiệp quy mô nhỏ, xem đó là một phần trong sứ mạng giảm nghèo của định chế này. Ông nói Ngân Hàng Thế Giới phải chú trọng nhiều hơn tới các quốc gia có nguồn thâu nhập trung bình, nơi có nhiều người nghèo trên thế giới, và gia tăng nỗ lực để cải thiện bình đẳng giới tính.

Ông nói ảnh hưởng của tình trạng tăng nhiệt trên trái đất đã được thấy rõ và phải được đặt ưu tiên cao trong nghị trình của ngân hàng cùng với giá thực phẩm và những khó khăn trong lãnh vực tài chánh.

Ông Ocampo tin là một biện pháp để đối phó với vấn đề tăng nhiệt trên trái đất là giúp các quốc gia đang trỗi dậy vừa điều hành số năng lượng họ cần để phát triển vừa giảm được ảnh hưởng tai hại đối với môi trường.

Ông thừa nhận rằng những trách vụ vừa kể sẽ cần thêm tiền. Ông nói đa số các quốc gia đang trỗi dậy là nguồn tài trợ có thể có và ngân hàng chắc sẽ được thêm sự ủng hộ của họ nếu họ được tham gia nhiều hơn trong các hoạt động của ngân hàng, trong đó có việc chọn lựa chủ tịch.

Ông Ocampo sẽ tham gia cuộc chạy đua tay ba, gồm có ông Jim Yong Kim, một chuyên gia y tế người Mỹ gốc Hàn Quốc do Hoa Kỳ đề cử, và bà Ngozi Okonjo-Iweala, bộ trưởng tài chánh Nigeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG